'ขยะ' ล้นคลอง! หวั่นน้ำท่วม ผู้ว่าฯ ขอช่วยกันเป็นหูเป็นตา

'ขยะ' ล้นคลอง! หวั่นน้ำท่วม ผู้ว่าฯ ขอช่วยกันเป็นหูเป็นตา

ผู้ว่ากทม. อัศวิน ขวัญเมือง โพสต์เฟซบุ๊คตัดพ้อ "ขยะใหม่" ลงคลองทุกวัน หวั่นทำน้ำท่วม ถ้าจะติดกล้องก็ต้องใช้งบประมาณมหาศาล ขอประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา

ภาพขยะเต็มลำคลองกำลังเป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะเข้าสู่ฤดูฝนทีไร เรื่อง "ขยะ" ก็จะถูกกลับมาพูดถึงกันทุกครั้งไป โดยเฉพาะขยะในลำคลองที่จะเกิดปัญหาขวางทางน้ำ ส่งผลให้เวลาฝนตกหนักๆ ก็เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ระบายไม่ทันให้เดือดร้อนกันทุกครั้งไป 

มาปีนี้ก็เช่นกัน โดยเมื่อวานนนี้ (30 พ.ค.) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ก็ได้โพสต์ภาพเดิมๆ แต่กลายเป็นประเด็นร้อนทุกครั้งที่พูดถึง นั่นก็คือ ขยะมหาศาลโดยในภาพระบุว่า คือ บางส่วนของขยะใน "คลองลาดพร้าว" ที่ทางกทม.ดัก และเก็บได้บริเวณใต้ทางด่วนถนนประดิษฐ์มนูญธรรม เขตห้วยขวาง

พร้อมระบุถึงปริมาณที่มากเสียจน ในบางวันเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะได้ถึง 5 คันรถบรรทุก!

159085049450

ในโพสต์ได้อธิบายถึงสภาพพื้นที่ ซึ่งถือเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะห่างไปแค่ 1 กิโลเมตรเศษๆ ก็จะเป็นสถานีสูบน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 ซึ่งทำหน้าที่เร่งระบายน้ำในคลองลาดพร้าวและคลองแสนแสบที่มีระดับน้ำสูงให้ไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น

159085103460

เมื่อขยะเหล่านี้ไปกีดขวางและอุดตันเครื่องสูบน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำ จะทำให้หลายๆ พื้นที่ในกรุงเทพฯ เกิดน้ำท่วมสูงได้

นอกจากนี้ ยังระบุอีกด้วยว่า ไม่เฉพาะบริเวณบริเวณใต้ทางด่วนถนนประดิษฐ์มนูญธรรม เขตห้วยขวาง ตามภาพเท่านั้นที่มีขยะจำนวนมาก เพราะยังพบว่า ในจุดอื่นๆ ที่กทม.ทำแนวดักขยะไว้เป็นระยะก็พบปัญหาเดียวกัน เช่น คลองลาดพร้าว ช่วงปากคลองหลุมไผ่ เขตลาดพร้าว จัดเก็บได้ 3 คันรถ และช่วงชุมชนลาดพร้าว 45 เขตจตุจักร ถึงสะพานประชาอุทิศ เขตห้วยขวาง เก็บได้เต็มหลายลำเรือเช่นกัน

159085104714

ขณะเดียวกันได้แจงถึงข้อสงสัย ที่หลายคนอาจคาใจว่า ทำไมกทม.ไม่ติดกล้องวงจรปิดเพื่อเอาผิดคนลักลอบทิ้งขยะ?

"ผมต้องบอกตรงๆ ว่า เฉพาะคลองลาดพร้าวมีความยาวคลองถึง 20 กิโลเมตร แต่คลองทุกสายในกรุงเทพฯ รวมๆ แล้ว มีความยาวถึง 2,600 กิโลเมตร กทม.ไม่สามารถใช้เงินจำนวนมหาศาลเพื่อทำอย่างนั้นได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตา และร่วมกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะลงถนน ท่อระบายน้ำ และคูคลอง ครับ เพื่อกรุงเทพฯ สะอาด ไม่ต้องมาหงุดหงิดกับปัญหาขยะและน้ำท่วมขัง" ผู้ว่าฯ กทม.​เขียนอธิบายไว้ในโพสต์ดังกล่าว

159085106451

พร้อมแจ้งอีกด้วยว่า สำหรับประชาชน ที่ต้องการทิ้ง "ขยะชิ้นใหญ่" เช่นเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ เตียง หรือแม้กระทั่งสุขภัณฑ์ ก็สามารถแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อนัดวันเวลาเข้าไปจัดการได้เลย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ