'จุรินทร์' แจงแก้ปัญหาผลไม้ เน้นขายตรงตัดพ่อค้าคนกลาง

'จุรินทร์' แจงแก้ปัญหาผลไม้ เน้นขายตรงตัดพ่อค้าคนกลาง

“จุรินทร์”ย้ำแนวทางแก้ปัญหาผลไม้ เน้นสร้างความสมดุล ทั้งเกษตรได้ราคาดี ขณะที่ผู้บริโภคจ่ายราคาถูก จำหน่ายทั้งออนไลน์ และออฟไลน์

นายจุรินทร์  ลักษณะวิศิษฎ์    รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ชี้แจงข้อสงสัยของเกี่ยวกับการส่งออกผลไม้ ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฏรเพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท  ว่า   ภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ในปัจจุบัน คือสร้างความสมดุลย์ ระหว่างผู้บริโภคสามารถบริโภคผลไม้ราคาถูกได้ และให้เกษตรกรชาวสวนสามารถขายผลไม้ในราคาที่แพงได้  พร้อมทั้งกระจายผลไม้ไปยังตลาดทั้งในและต่างประเทศให้ได้มากที่สุด  กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการทั้ง 2 ส่วน ทั้งการช่วยชาวสวนผลไม้ระบายผลไม้ในตลาดภายในประเทศ และการส่งออกเพราะลำพังตลาดภายในประเทศไม่เพียงพอที่จะรองรับผลผลิตของเกษตรกรไทยได้  ในที่สุดก็จะนำไปสู่ราคาตกต่ำ

159084122174

“กระทรวงพาณิชย์ ต้องการตัดพ่อค้าคนกลางออกไปโดยใช้ระบบออฟไลน์และออนไลน์ ทั้งมาตรการช่วยชาวสวนผลไม้ให้ส่งตรงมายังตลาดขายส่ง เช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมืองและตลาดต่างจังหวัดรวมทั้งส่งไปถึงมือผู้บริโภคโดยตรงจากเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ โดยเฉพาะเกษตรกรที่รวมกลุ่มในรูปแบบของสหกรณ์ รูปแบบกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้  ให้สามารถขายตรงถึงมือผู้บริโภคได้โดยตรง”

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการเป็นนโยบายให้พาณิชย์จังหวัด ทุกจังหวัด ดำเนินการสำรวจความต้องการผลไม้ และพืชเกษตรตัวอื่นๆ ในจังหวัดของตนเอง แล้วให้ร่วมมือกับภาคเอกชน โดยพาณิชย์จังหวัด เพื่อที่จะนำผลผลิตเกษตรและผลไม้ในจังหวัดตัวเองขายให้กับพาณิชย์จังหวัด และเอกชนในจังหวัดอื่น และจับคู่ทำสัญญาซื้อขายระหว่างกันในรูปแบบที่เรียกว่า จับคู่ธุรกิจ (Business Matching) หรือ ที่เรียกว่า เคาน์เตอร์เทรด  (Counter Trade) ทั้งในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนและในรูปแบบของการชำระเป็นตัวเงิน  ถ้าสินค้าที่แลกเปลี่ยนกันมีส่วนเหลื่อมของราคาก็ให้ชำระส่วนต่างเป็นเงินสดไดจังหวัด เป็นต้น ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนสินค้า และซื้อขายสินค้า และผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งผลไม้ระหว่างกัน รวมมูลค่า 1,000 ล้านบาท 

159084124493

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ส่วนของตลาดออนไลน์ ก็มีความชัดเจนอยู่แล้วว่า นอกจากจะส่งออกไปยังต่างประเทศแล้วก็ยังมีการทำตลาดออนไลน์ในประเทศด้วย เพื่อที่จะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคคนไทยสามารถที่จะซื้อผลไม้จากชาวสวนผ่านแพลตฟอร์มต่างๆโดยไม่จำเป็นต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง  แต่สามารถซื้อได้จากกลุ่มสหกรณ์การเกษตร  กลุ่มสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้โดยตรงที่โพสต์ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และในช่วงที่ผ่านมาได้มีแพลตฟอร์มออนไลน์จำนวนมากที่ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และกลุ่มสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้เปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถเข้าไปขายและผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงได้

รมว.พาณิชย์  กล่าวว่า  ภารกิจของกระทรวงพาณิชย์คือทำอย่างไรที่จะให้เกษตรกรชาวสวนผลไม้สามารถขายผลไม้ได้ราคาดีที่สุด และขณะเดียวกันผลไม้ไม่ตกค้างอยู่ในตลาด เพราะบริโภคเฉพาะตลาดในประเทศไม่พอ เราสามารถส่งออกไปได้ด้วย และขณะเดียวกันทำอย่างไรให้ผู้บริโภคไทยสามารถบริโภคผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหลายทอดในราคาที่ยุติธรรมและเกรดพรีเมียมมากขึ้นด้วย