Zoom เพิ่ม ‘รหัสความปลอดภัย’ เฉพาะลูกค้าเสียค่าบริการ

Zoom เพิ่ม ‘รหัสความปลอดภัย’ เฉพาะลูกค้าเสียค่าบริการ

Zoom เพิ่มการเข้ารหัสความปลอดภัย ให้เฉพาะลูกค้าเสียค่าบริการ หวังดึงดูดลูกค้าประชุมผ่านระบบทางไกลมากขึ้น

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Zoom (ซูม) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันสำหรับการประชุมทางไกล เปิดเผยในวันศุกร์ (29 พ.ค.) ว่า บริษัทวางแผนที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งในการเข้ารหัส (encryption) เพื่อความปลอดภัยในการประชุมทางไกลที่จัดโดยลูกค้าและสถาบันต่างๆ อาทิ โรงเรียน เฉพาะผู้ที่จ่ายเงินค่าบริการในการใช้ซูม เท่านั้น

นายอเล็กซ์ สตามอส ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของซูม ยืนยันว่า บริษัทได้หารือเรื่องดังกล่าวทางโทรศัพท์กับกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ รวมถึงกลุ่มต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศเด็กเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นายสตามอสได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า แผนการดังกล่าวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง และยังไม่มีความชัดเจน หากกลุ่มองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรหรือกลุ่มผู้ใช้อื่นๆ อาทิ ผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง อาจต้องการบัญชีผู้ใช้งานที่สามารถจัดการประชุมทางไกลที่มีความปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเสริมว่า แผนการดังกล่าวเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี ความปลอดภัย และปัจจัยทางธุรกิจ ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนความเป็นส่วนตัวต่างก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้ ซูมได้ดึงดูดลูกค้าหลายล้านคนเข้ามาใช้บริการประชุมทางไกลทั้งผู้ที่ใช้ฟรีและเสียค่าบริการ ท่ามกลางการแพร่ระบาดทั่วโลกของโรคโควิด-19 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ใช้งานสามารถเข้าร่วมการประชุมได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน ซึ่งในปัจจุบันมีการประชุมทางไกลเกิดขึ้นมากถึง 300 ล้านครั้งต่อวัน แต่นั่นก็ได้เปิดโอกาสให้บรรดาผู้สร้างปัญหา สามารถที่จะเข้าร่วมการประชุมด้วย โดยแกล้งแสดงตัวว่าเป็นผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุม