หมออิตาลีเจ๋ง! ‘ปลูกถ่ายปอด’ ช่วยผู้ป่วยรอดชีวิตโควิด-19

หมออิตาลีเจ๋ง! ‘ปลูกถ่ายปอด’ ช่วยผู้ป่วยรอดชีวิตโควิด-19

“หมออิตาลี” ปลูกถ่ายปอด ช่วยผู้ป่วยรอดตายโควิด-19 ได้ปาฏิหาริย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงพยาบาลโพลิคลินิโค ในเมืองมิลาน ทางตอนเหนือของอิตาลี ประกาศความสำเร็จในการผ่าตัดปลูกถ่ายปอดเทียมทั้งสองข้าง เพื่อช่วยชีวิตชายหนุ่มที่ปอดถูกทำลายจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลโพลิคลินิโค เผยว่า ผู้ป่วยหนุ่มรายนี้ อายุครบ 18 ปี ได้เพียงสองสัปดาห์ ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ในอิตาลี  หลังเข้ารับการผ่าตัด ผู้ป่วยรายนี้ต้องใช้เครื่องช่วยชีวิตเป็นเวลานาน 58 วัน โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟูสภาพร่างกาย

ศาสตราจารย์มาริโอ โนซอตติ ผู้อำนวยการแผนกปลูกถ่ายปอดและศัลยกรรมทรวงอกของโรงพยาบาลโพลิคลินิโค กล่าวว่า ติดต่อไปยังศาสตราจารย์เฉินจิ้งอวี๋จากโรงพยาบาลประชาชนอู๋ซี เนื่องจากเขาเคยเผชิญกับปัญหามาก่อน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทีมแพทย์ในกรุงเวียนนาของออสเตรียได้ดำเนินการผ่าตัดลักษณะคล้ายกัน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาด้วย

โรงพยาบาลโพลิคลินิโค ออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นเด็กหนุ่มที่ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ จนกระทั่งเขาติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เมื่อต้นเดือนมีนาคม และผลของการติดเชื้อครั้งนี้ส่งผลให้ปอดของชายคนนี้ ได้รับความเสียหายอย่างไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งยังทำลายสมรรถภาพการหายใจตามปกติทั้งหมด ทำให้ทีมแพทย์ตัดสินใจผ่าตัดปลูกถ่ายปอดใหม่ทั้งสองข้าง เนื่องจากเป็นทางเลือกสุดท้าย โดยการผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี