รวบอดีตตำรวจผิวขาวมือสังหารชายผิวสีในมินนีอาโพลิส

รวบอดีตตำรวจผิวขาวมือสังหารชายผิวสีในมินนีอาโพลิส

ตำรวจสหรัฐบุกรวบตัวอดีตตำรวจผิวขาวของมินนีอาโพลิสผู้ใช้เข่ากดคอชายผิวสี จอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิตระหว่างการประท้วงต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจในมินนีอาโพลิส

ทางการรัฐมินนิโซตา ควบคุมตัวเดเรค ชอวิน อดีตตำรวจผิวขาวในเมืองมินนีอาโพลิส เมื่อวันศุกร์ (29พ.ค.)โดยนายชอวินเป็นผู้ที่ใช้เข่ากดคอนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปี จนเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์

ภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นว่านายชอวิน ใช้เข่ากดทับที่คอนายจอร์จ ฟลอยด์ ระหว่างจับกุมผู้ตายในข้อหาใช้ธนบัตรปลอม ทั้งที่นายฟลอยด์ถูกล็อคมือไขว้หลังไว้กับกุญแจมือ แม้ผู้ตายพยายามบอกกับนายชอวินว่า “หายใจไม่ออก”ก็ตาม

อัยการเขตการปกครองเฮนเนพิน เคาน์ตี้ ไมค์ ฟรีแมน เปิดเผยว่า ทางการได้ตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน และจะเดินหน้าสอบสวนตำรวจอีก 3 นายในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เติมเชื้อไฟในเหตุตึงเครียดนี้ด้วยการทวีตที่เรียกผู้ประท้วงในมินนีโซตาว่า “พวกโจร” และว่าที่ใดมีการปล้น ที่นั่นต้องมีการลั่นไก

ด้านทวิตเตอร์ ได้ประกาศแจ้งเตือนทวีตดังกล่าวว่าเข้าข่ายสนับสนุนการใช้ความรุนแรง และเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์บังคับใช้มาตรการเข้มงวดกับบัญชีทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐ

อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ความตายของนายจอร์จ ฟลอยด์ ระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อาจเป็น “เรื่องปกติ” ในสังคมอเมริกันปัจจุบันได้อีกต่อไป และว่าเป็นหน้าที่ของทางการมินนิโซตาในการเปิดการสอบสวนเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด เพื่อสร้างความปกติใหม่ ในการปฏิบัติกับทุกคนทุกเชื้อชาติอย่างเท่าเทียม