ฮ่องกงงานเข้า! ‘ทรัมป์’ สั่งเริ่มกระบวนการถอน 'สถานะพิเศษการค้า'

ฮ่องกงงานเข้า! ‘ทรัมป์’ สั่งเริ่มกระบวนการถอน 'สถานะพิเศษการค้า'

"โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐ สั่งเริ่มกระบวนการถอนสถานะพิเศษฮ่องกงพร้อมลงนามแบนนักศึกษาจีนเข้าสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้สั่งการให้รัฐบาลเริ่มกระบวนการเพิกถอนสถานะพิเศษทางเศรษฐกิจที่มอบแด่ฮ่องกง เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวของจีนที่มีแผนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

ทรัมป์ ระบุว่า จีนผิดคำพูดเกี่ยวกับอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง และว่า ความเคลื่อนไหวของปักกิ่งในประเด็นฮ่องกงเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับประชาชนชาวฮ่องกง จีนและทั้งโลก

“เราจะดำเนินการเพื่อถอนสถานะพิเศษของฮ่องกง” นายทรัมป์ประกาศ พร้อมระบุว่า สหรัฐจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานบุคคลต่างๆที่พวกเขาเห็นว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามกัดกร่อนอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง

ความเคลื่อนไหวของทรัมป์มีขึ้นหลังจากจีนมีแผนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในอดีตอาณานิคมของอังกฤษ และหลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบอกว่า ไม่สามารถรับรองได้แล้วว่าฮ่องกงมีสิทธิปกครองตนเองในระดับสูง ซึ่งจะปูทางสู่การยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าและเศรษฐกิจที่สหรัฐฯมอบให้แก่ฮ่องกง

ผู้นำสหรัฐ ระบุด้วยว่า ได้สั่งการให้รัฐบาลเริ่มกระบวนการยกเลิกข้อตกลงทางนโยบายต่าง ๆ เกี่ยวกับฮ่องกง ตั้งแต่การส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจนถึงควบคุมการส่งออก

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังลงนามในประกาศฉบับหนึ่งเมื่อวันศุกร์ ซึ่งจะปกป้องงานวิจัยสำคัญๆของมหาวิทยาลัยต่างๆได้ดีกว่าเดิม ด้วยการระงับการเดินทางเข้าประเทศของนักศึกษาชาวจีนบางส่วนที่ถูกระบุแล้วว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะยกเลิกวีซ่าของนักวิจัยของจีน และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาชาวจีนจำนวนหลายพันคนในสหรัฐที่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของจีนที่มีความสัมพันธ์กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ)

การดำเนินการนี้ จะส่งผลกระทบต่อนักศึกษาจีนจำนวน 3,000-5,000 คนจากทั้งหมดที่กำลังศึกษาในสหรัฐจำนวน 360,000 คน ซึ่งนักศึกษาจีนที่ถูกยกเลิกวีซ่าจะต้องเดินทางกลับประเทศ และผู้ที่อาศัยอยู่นอกสหรัฐจะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าสหรัฐ