จีนเรียกร้องเจ้าหนี้พักชำระ-บรรเทาหนี้ ช่วยประเทศกำลังพัฒนา

จีนเรียกร้องเจ้าหนี้พักชำระ-บรรเทาหนี้ ช่วยประเทศกำลังพัฒนา

จีนเรียกร้องให้เจ้าหนี้ระหว่างประเทศและเจ้าหนี้ภาคเอกชนร่วมกันดำเนินมาตรการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการพักชำระและบรรเทาหนี้ เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

แถลงการณ์ของจีนซึ่งเผยแพร่ที่งานประชุมระดับสูงในรูปแบบออนไลน์ เรื่องการระดมทุนเพื่อการพัฒนาในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และอนาคต ระบุว่า "การให้สิทธิพิเศษถอนเงิน (เอสดีอาร์) เพิ่มเติมโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการช่วยบรรเทาการขาดสภาพคล่องทางการเงินในประเทศกำลังพัฒนา"

แถลงการณ์ของจีนยังระบุด้วยว่า "จีนจะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับประเด็นนี้ให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้ไอเอ็มเอฟ ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าว ซึ่งนำโดยนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา นายแอนดรูว์ โฮลเนสส์ นายกรัฐมนตรีจาเมกา และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งหาแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการรับมือภาวะฉุกเฉินด้านการพัฒนาอันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19

อีเวนต์ระดับสูงรายการนี้เป็นเวทีระดมความร่วมมือจากประเทศต่างๆ เพื่อมุ่งหาแนวทางฟื้นฟูด้านสังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงความช่วยเหลือด้านการเงินในช่วงการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้นำรัฐบาลและประเทศต่างๆ เข้าร่วมกว่า 50 คน