ราคาน้ำมันขยับขึ้นขณะนลท.จับตารัสเซียลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันขยับขึ้นขณะนลท.จับตารัสเซียลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันขยับขึ้นขณะนลท.จับตารัสเซียลดกำลังการผลิต ขณะราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส มีแนวโน้มทะยานขึ้น 74% ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าเดือนก.ย.2533 ซึ่งพุ่งขึ้น 44.6%

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์(29พ.ค.) ปรับตัวขึ้น หลังพบสัญญาณกำลังผลิตสหรัฐลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับนักลงทุนจับตาท่าทีของรัสเซียต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 9 มิ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.78 ดอลลาร์ ปิดที่ 35.49 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4 เซ็นต์ ปิดที่ 35.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ เบเกอร์ ฮิวจ์ส ผู้ให้บริการด้านพลังงานเผยแพร่รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีการเดินเครื่องลดลง 15 แท่น เหลือ 222 แท่นในสัปดาห์นี้ บ่งชี้ถึงแนวโน้มกำลังผลิตที่ลดลง ท่ามกลางการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ หลังจากหลายรัฐในสหรัฐทยอยผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสมีแนวโน้มทะยานขึ้น 74% ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าเดือนก.ย.2533 ซึ่งพุ่งขึ้น 44.6%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่าการพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้เกิดจากการเปรียบเทียบกับราคาที่ทรุดตัวลงเป็นประวัติการณ์จนถึงขั้นติดลบในเดือนเม.ย. และราคาน้ำมันยังต้องปรับตัวขึ้นอีกมาก ก่อนที่จะสามารถแตะระดับสูงสุดเดิม ดังนั้นการที่ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 33 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนนี้ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีมากนัก

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาท่าทีของรัสเซียต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 9 มิ.ย.