'เกษตรกร' ตรวจสอบสถานะ 'เงินเยียวยา' อีก 1.57 ล้านราย ได้เงิน 30-31 พ.ค.นี้!

'เกษตรกร' ตรวจสอบสถานะ 'เงินเยียวยา' อีก 1.57 ล้านราย ได้เงิน 30-31 พ.ค.นี้!

"เกษตรกร" กลุ่มที่ 2 อีก 1.57 ล้านราย ตรวจสอบสิทธิ์ "เงินเยียวยา" www.เยียวยาเกษตรกร.com เปลี่ยนสถานะจ่ายเงินต่อเนื่อง 30-31 พ.ค.นี้

ความคืบหน้าโครงการช่วยเหลือเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 รายละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการโอนเงินอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดมีผู้ได้รับเงินแล้ว 7.6 ล้านราย โดยเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์นั้นจะไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรการ เราไม่ทิ้งกัน และมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ของภาครัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

วันที่ 30-31 พฤษภาคมนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จะดำเนินการโอนเงินเยียวยาเกษตรกรให้แก่เกษตรกรกลุ่มที่ 2 ที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 โดยเกษตรกรกลุ่มนี้มีประมาณ 1.57 ล้านราย 

ล่าสุดเมื่อ วันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งรายชื่อเกษตรกรจะให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินเพิ่มอีก 8.25 แสนราย ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 1.57 ล้านราย ซึ่งทางธนาคารจะเร่งจ่ายเงินเยียวยาไม่เกินต้นเดือนมิถุนายนนี้ 

กษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร อธิบายถึงความคืบหน้าของการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรกลุ่มที่ 2 ว่า

"ธ.ก.ส.อยากจ่ายให้จบเดือนแรกภายใน 31 พฤษภาคม นี้ แต่กระทรวงเกษตรฯ เพิ่งส่งรายชื่อกว่า 8 แสนรายมาให้เมื่อช่วงสายของวันที่ 29 พฤษภาคม ไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการทันหรือไม่ เพราะต้องนำรายชื่อทั้งหมดไปตรวจสอบกับกรมการปกครองก่อน ถ้าไม่ทันจะจ่ายให้ช่วงวันที่ 1-2 มิถุนายน แทน" 

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา สามารถตรวจสอบผลการโอนได้ที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com หากติดขัดเรื่องการรับเงินเยียวยา หรือ ไม่เห็นด้วยกับการคัดกรองของระบบ ขอให้รีบอุทธรณ์ไปยัง สำนักงานเกษตรอำเภอจังหวัดนั้นๆ ตั้งแต่วันที่ 1-5 มิถุนายน 2563 ก่อนจะหมดสิทธิ์ได้รับเงิน 5,000 สามารถติดต่อได้ไม่เว้นวันหยุด เสาร์-อาทิตย์

“ในกลุ่มรายชื่อเพิ่งส่ง 8.25 แสนราย น่าจะเป็นล็อตใหญ่งวด สุดท้าย หลังจากนั้นน่าจะเป็นกลุ่มเก็บตก ถ้าสามารถโอนเงินเดือนแรกให้กลุ่มนี้ได้ทันในต้นเดือนมิถุนายน ในช่วงปลายเดือนก็จะสามารถโอนเงินเดือนที่สองได้ทัน” เขาบอก

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรที่ได้รับเงินเยียวยาจะมีระบบตรวจทานซ้ำว่า ผู้ที่ได้รับการโอนเงินไปนั้น เป็นเกษตรกรที่อยู่ในเกณฑ์รับเงินช่วยเหลือถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็เกษตรกรดังกล่าวจะต้องคืนเงินภายใน 90 วัน ตามข้อตกลงในการลงทะเบียน และจะมีขั้นตอนตามกฎหมาย

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระด่วนการพิจารณาพระราชกำหนด 3 ฉบับ กรณีการ เยียวยาเกษตรกร ต้องการที่จะให้เงินเยียวยานี้ไปถึงมือเกษตรกรผู้ที่เดือดร้อน ขาดรายได้จริงๆ และวิงวอนผู้ที่มีเงินเดือนมีรายได้อยู่ว่า ขอให้เงินส่วนนี้ที่จะช่วยเหลือไปถึงผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ ก่อน

"เชื่อมั่นว่าพี่น้องภาคการเกษตรได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ 100% ทุกเรื่อง จึงมีการเปิดให้อุทธรณ์ถึง 5 มิ.ย. นอกจากนี้ยังมีโครงการของรัฐบาลที่กระทรวงการคลังจะเก็บตกอีกส่วนหนึ่งด้วย"