‘กสิกรไลน์’ ปักธงปล่อยกู้ก.ค. หวังลูกค้าแตะ ‘ล้านคน’ ปีนี้

‘กสิกรไลน์’ ปักธงปล่อยกู้ก.ค. หวังลูกค้าแตะ ‘ล้านคน’ ปีนี้

“กสิกรไลน์” เตรียมเดินหน้าปล่อยกู้ ผ่านแพลตฟอร์ม “LINE BK” เดือยก.ค.-ส.ค.นี้ ตั้งเป้าเจาะกลุ่มอาชีพอิสระ มั่นใจเข้าถึงกลุ่มรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทต่อเดือน ทั้งแม่ค้า พนักงานโรงงาน และคนขับรถ ฐานรายได้หวังปีแรกกวาดลูกค้าบน LINE 1 ล้านคน

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด  เปิดเผยว่า คาดว่าภายในเดือนก.ค.-ส.ค.2563 จะสามารถเปิดตัวบริการทางการเงินผ่านแบรนด์ “LINE BK” ซึ่งเป็นการให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น LINE ได้ โดย LINE BK เกิดจากการร่วมทุนระหว่างธนาคารกสิกรไทย ที่ลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น (K Vision) กับทางบริษัท ไลน์ คอร์ป ที่ลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย ด้วยทุนจดทะเบียน จำนวน 2,200 ล้านบาท

โดยที่ผ่านมา บริษัทได้มีการยื่นขอเป็นสมาชิก บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อในอนาคตเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้บริษัทเห็นความเสี่ยงของลูกค้า และสามารถเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นการเปิดให้บริการทางการเงินผ่านแบรนด์ LINE BK คาดว่าจะเริ่มต้นที่การให้บริการทางการเงินแบบง่ายก่อน  เช่น การโอนเงิน ชำระเงิน เติมเงิน ก่อนนำร่องไปสู่การปล่อยสินเชื่อออนไลน์กับกลุ่มผู้ใช้ LINE ซึ่งขณะนี้มีถึง 44 ล้านบัญชี

“เราตั้งเป้าเปิดให้บริการในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้  ซึ่งหากไม่มีอะไรเปลี่ยน หรือสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่ได้รุนแรงกว่าเดิม คิดว่าจะเปิดให้บริการได้ราวเดือน 7-8 ปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่เราวางไว้ แต่ตอนนี้ขอรอดูอีกนิดว่าสถานการณ์เหมาะหรือไม่ที่จะเปิดให้บริการ ด้านการเตรียมพร้อมระบบตอนนี้คืบหน้าไปมาก ทั้งระบบภายใน ระบบการประเมินความเสี่ยงต่างๆ เพื่อให้เราเข้าใกล้ลูกค้า เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า มองเห็นความเสี่ยง และทำให้ฉลาดในการปล่อยกู้ เราทำพวกนี้รองรับไว้แล้ว”

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในระยะแรกเริ่ม บริษัทเน้นการเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มที่ใช้ LINE โดยเฉพาะลูกค้าอิสระ ที่ไม่เคยใช้บริการทางการเงินจากธนาคาร ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ เช่น กลุ่มแม่ค้าพ่อค้า แรงงานในโรงงาน คนขับรถต่างๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของแบงก์

ทั้งนี้ คาดว่าการปล่อยสินเชื่อสามารถลงลึกไปถึงคนที่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท หรือมีรายได้หลักพัน ให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ ส่วนการปล่อยสินเชื่อจะพิจารณาจากความเสี่ยงของลูกค้าเป็นหลัก หากความเสี่ยงสูง การอนุมัติสินเชื่อก็อาจอยู่ไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ แต่หากมีความเสี่ยงต่ำ หรือมีรายได้เกิน 30,000 บาทขึ้นไป ตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กลุ่มนี้ก็มีโอกาสได้สินเชื่อถึง 5 เท่า โดยตั้งเป้าหมายปีแรกคาดมีลูกค้า LINE เข้าถึงสินเชื่อแตะ 1 ล้านคน และบริษัทยังยืนเป้าหมายเดิม คือภายใน 5 ปี LINE BK จะขึ้นเป็นผู้นำในการให้บริการสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ได้

“จากสถานการณ์โควิด-19 เราต้องยอมรับว่า แผนที่เราตั้งไว้ คงมีเปลี่ยนไปบ้าง และทำให้เราต้องคิดเยอะขึ้น เพราะเดิมตอนเศรษฐกิจดีๆ กลุ่มลูกค้าที่เราคิดว่าเราจะสามารถเข้าถึงได้ คือกลุ่มเงินเดือนหลักพัน อันนี้เป็นเป้าหมายของเราที่ตั้งไว้ แต่พอเกิดโควิด-19 เราไม่แน่ใจว่า เครดิตกู้เหล่านี้จะยังดีอยู่หรือไม่ ดังนั้นเมื่อกลับมาสตาร์ทธุรกิจใหม่ ภายใต้การแข่งขันผู้ให้บริการสินเชื่อที่เข้ามาหลากหลายมากขึ้น เราคงไม่บู้แบบล้างผลาญ เพราะเราก็คงไม่กล้าเสี่ยง จะยึดจากเครดิตผู้กู้เป็นหลัก เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจากการปล่อยสินเชื่อ”