'บอร์ดแข่งขันการค้า' เผย CP เตรียมยื่นเอกสารควบรวมธุรกิจ 'เทสโก้ โลตัส' มิ.ย.นี้

'บอร์ดแข่งขันการค้า' เผย CP เตรียมยื่นเอกสารควบรวมธุรกิจ 'เทสโก้ โลตัส' มิ.ย.นี้

“สกนธ์” เผยซีพี แจ้งยื่นเอกสารรวมธุรกิจเทสโก้ โลตัส คาด ใช้เวลา 90 วัน พิจารณา รู้ผลสามารถควบรวมได้หรือไม่  ชี้เป็นเคสแรกในประเทศ     

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (กลุ่มซีพี) จะเข้ายื่นเอกสารขออนุญาตรวมธุรกิจควบรวมกิจการกับบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย ต่อคณะกรรมการ กขค.ซึ่งเป็นการรวมธุรกิจที่อาจก่อให้เกิดการผูกขาดหรือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจ

รวมทั้งมีอำนาจเหนือตลาดตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 เบื้องต้นทราบว่าจะเข้ายื่นเอกสารต้นเดือน มิ.ย.นี้ โดยทางกลุ่มซีพีจะนำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการทั้งขนาดธุรกิจ ส่วนแบ่งตลาด ยอดเงินขาย จํานวนทุน จํานวนหุ้น หรือ จํานวนสินทรัพย์ไม่น้อยกว่าจํานวนเท่าใดมูลค่าตลาด โครงสร้าง ผลกระทบต่อตลาดค้าปลีก-ค้าส่ง ผลกระทบต่อผู้บริโภค เป็นต้น เสนอให้ กขค.พิจารณาอนุญาต

ขั้นตอนหลังจากที่กลุ่มซีพีเข้ายื่นเอกสารแล้ว ทางกขค.มีเวลาพิจารณาภายใน 90 วันนับตั้งแต่มีการยื่นขออนุญาตรวมธุรกิจ หากไม่เสร็จสามารถขยายเวลาการพิจารณาออกไปได้อีก 15 วัน

โดย กขค.จะพิจารณาในเบื้องต้นก่อนว่า การเข้ามาเป็นเจ้าของกิจการค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ในกิจการของเทสโก้-โลตัสดังกล่าว อาจเข้าข่ายมีอำนาจหรืออิทธิพลเหนือตลาดได้ เนื่องจากกลุ่มซีพีมีกิจการโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ครอบคลุมทั่วประเทศ และมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 1,000 ล้านบาท หากพบว่าการควบรวมนี้ทำให้มีอำนาจเหนือตลาด ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ควบรวมกิจการ

นายสกนธ์ กล่าวว่า กขค.จะพิจารณายึดตามหลักเกณฑ์การอนุญาตโดยคํานึงถึงความจําเป็นทางธุรกิจ ประโยชน์ต่อการส่งเสริมการประกอบธุรกิจ การไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง และการไม่กระทบ ต่อประโยชน์สําคัญอันควรมีควรได้ของผู้บริโภคส่วนรวม โดยผลการพิจารณาออกได้ 3 ทาง คือ ไม่อนุญาต อนุญาตโดยมีเงื่อนไข และอนุญาต

ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้เพราะยังเห็นข้อมูล อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กขค.ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษติดตามการรวมธุรกิจ กรณีห้างเทสโก้-โลตัส ในประเทศไทย อย่างใกล้ชิด เพื่อศึกษาและจัดเตรียมข้อมูลโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย รวมทั้งศึกษาผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการดังกล่าวเพื่อนำผลศึกษามาประกอบการตัดสินของ กขค.

“ไทยเคยมีการควบรวมกิจการขนาดใหญ่กว่านี้ แต่เป็นการแจ้งเพื่อทราบ โดยกิจการดังกล่าวเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งบริษัทแม่ในต่างประเทศมีการควบรวมกิจการ ทำให้บริษัทลูกที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยต้องเข้ารวมกิจการไปกับบริษัทแม่ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อตลาดและประชาชนในประเทศ แต่ในกรณีของกลุ่มซีพี ถือว่าเป็นเคสแรกในประเทศไทยที่มีการควบรวมธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศ”

สำหรับข้อกำหนดการรวมธุรกิจ ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า มีข้อกำหนดไว้ชัดเจนใน 2 กรณี คือ กรณีที่ 1 หากรวมธุรกิจแล้วทำให้เกิดการผูกขาด หรือมีอำนาจเหนือตลาด (ส่วนแบ่งตลาด50% ขึ้นไป และมียอดเงินขายรวม 1,000 ล้านบาท ขึ้นไป) กรณีนี้จะต้องดำเนินการขออนุญาต และได้รับอนุญาตจาก กขค. ก่อน จึงจะสามารทำการรวมธุรกิจเทสโก้-โลตัสได้

กรณีที่ 2 หากร่วมธุรกิจแล้วทำให้เกิดการลดการแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญในตลาดใดตลาดหนึ่ง (ส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 50% และมียอดเงินขายรวม 1,000 ล้านบาท ขึ้นไป) กรณีนี้ จะต้องแจ้งผลการรวมธุรกิจกับ กขค. ภายในระยะเวลา 7 วัน นับจากวันที่รวมธุรกิจเสร็จสิ้น