'สมคิด' ดึงกองทุนหมู่บ้านฯดูแลสมาชิกพ้นพิษ 'โควิด'

'สมคิด' ดึงกองทุนหมู่บ้านฯดูแลสมาชิกพ้นพิษ 'โควิด'

“สมคิด” สั่งกองทุนหมู่บ้านฯ หารือออมสิน – ธ.ก.ส. หาช่องช่วยสมาชิกเผชิญพิษโควิด ย้ำต้องไปดูไม่ซ้ำซ้อนกับการเยียวยาจากรัฐ พร้อมให้จับมือปตท. ธนารักษ์ ทำช่องทางช่วยสมาชิกผลิตสินค้าชุมชน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เพื่อหาช่องทางในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ว่าได้มอบหมายให้สทบ. ไปหารือกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน เพราะขณะนี้หลายคนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีรายได้ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 โดยทั้ง 2 ธนาคารสามารถเข้ามาดูแลในส่วนนี้ได้ด้วยการลดภาระให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน แต่ในแนวทางทั้งหมดคงต้องดูไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลที่ได้ทำผ่านโครงการต่างๆ ลงไปแล้ว

ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้ สทบ. ไปหารือกับกรมธนารักษ์ และบมจ. ปตท. เพื่อพิจารณาหาช่องทางการพัฒนากองทุน รวมไปถึงสมาชิกกองทุนให้มีรายได้และพึ่งพาตัวเองได้ โดยเบื้องต้นปตท.จะเข้ามาร่วมสนับสนุนด้วยการเปิดพื้นที่ว่างบางส่วนของปั๊มน้ำมันที่กระจายอยู่ทั่วประเทศให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน หรือชาวบ้านนำสินค้าชุมชนเข้ามาวางขายในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยให้กองทุนต่างๆ ที่ผลิตสินค้าเอาไว้ หรือชาวบ้านที่มีสินค้าชุมชนขึ้นชื่อ ได้มีช่องทางขายสินค้าเพิ่มขึ้น เพราะปั๊มน้ำมันจะมีคนจากพื้นที่ต่างๆ เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรมธนารักษ์นั้น จากการหารือกับทางสทบ.ในช่วงที่ผ่านมา กรมธนารักษ์พร้อมเข้ามาร่วมสนับสนุน โดยเตรียมจัดหาพื้นที่ว่างในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจัดทำศูนย์กลางการกระจายสินค้า หรือจัดทำตลาดกลางขายสินค้าชุมชน ซึ่งกรมฯ จะเป็นผู้ดำเนินการสร้างขึ้นมาและให้ทางกองทุนหมู่บ้านมาเช่า หรือร่วมกันบริหารจัดการ ซึ่งหากทำได้สำเร็จ จะทำให้ชาวบ้านมีพื้นที่ขายของ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่มีมาก สามารถทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบเศรษฐกิจฐานรากด้วย

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สทบ. ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาล และจากนี้เตรียมใช้แนวทางศูนย์ขนส่งสินค้าชุมชน โดยนำรถยนต์ ปิ๊กอัพ มอเตอร์ไซค์ ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ทำเป็นหน่วยบริการขนส่ง โดยจ่ายผลตอบแทนค่าขนส่ง เพื่อใช้บริการร่วมกัน ไม่จำเป็นต้องซื้อรถใหม่กันทุกบ้าน เพื่อช่วยกระจายสินค้าชุมชนออกไปสู่ต่างจังหวัดต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ นายสมคิดยังได้มอบหมายให้สทบ.เตรียมแผนล่วงหน้าให้กองทุนหมู่บ้านมีบทบาทในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ในกรณีที่มีการคลี่คลายของโควิด-19 เช่น การฝึกอบรมสมาชิกของโครงการให้มีความรู้และทักษะมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม กองทุนได้เลื่อนการดำเนินโครงการสนับสนุนให้กองทุนหมู่บ้านใช้งบประมาณของกองทุน นำสมาชิกไปดูงาน กองทุนที่ประสบความสำเร็จ โดยสนับสนุนงบประมาณ 1,000-2,000 บาท ให้สมาชิกจำนวน 13 ล้านคน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจะเลื่อนไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น และจะประเมินภายหลังว่าจะดำเนินโครงการเมื่อไหร่ ส่วนโครงการต่างๆ ที่ดำเนินการโดยกองทุนหมู่บ้านเพื่อพัฒนาตั้งแต่ระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง อาทิ ร้านค้าชุมชน โรงงานแปรรูปผลผลิตชุมชน และน้ำดื่มชุมชน