ทอท.ไล่เช็คหนี้การบินไทย จ่อทบทวนจัดสรรตารางบิน

ทอท.ไล่เช็คหนี้การบินไทย จ่อทบทวนจัดสรรตารางบิน

ทอท.เร่งพิจารณาผลกระทบ “การบินไทย” ฟื้นฟูกิจการ เช็คสถานะลูกหนี้ หลังมีสัญญาเช่าหลายธุรกิจ พร้อมทบทวนการบริหารจัดการสล็อตการบิน พื้นที่เคาน์เตอร์

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ ทอท.ศึกษาผลกระทบด้านรายได้จากกรณีที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคู่ค้าได้เข้าสู่ขั้นตอนฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลาย มีผลให้การบินไทยต้องพักชำระหนี้ต่อเจ้าหนี้โดยอัตโนมัติ ซึ่งรวมถึง ทอท.ด้วย

โดยเบื้องต้น ทอท.จะพิจารณาผลกระทบใน 3 ประเด็น คือ

1.ฐานะทางการเงินระหว่าง ทอท. และ การบินไทย ซึ่งมีสถานะเป็นลูกหนี้กับเจ้าหนี้

2.บริการขั้นพื้นฐานและความต่อเนื่องในการประกอบธุรกิจของ ทอท. ว่าจะมีปัญหาหรือไม่ และควรดำเนินการอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหา และ

3.ทบทวนการบริหารจัดการสนามบินใหม่ เช่น การจัดสรรตารางการทำการบิน ที่มีการจัดสรรพื้นที่เคาน์เตอร์เช็คอิน เนื่องจากการบินไทยเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ ทอท. ที่เช่าพื้นที่ให้บริการภาคพื้นเช็คอิน

รายงานข่าวจาก ทอท.ระบุว่า ปัจจุบันการบินไทยมีสัญญาเช่าพื้นที่ ทอท. 2 ส่วน คือ

1.ศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบินในสนามบินดอนเมือง ระยะเวลา 3 ปี ระหว่างปี 2552-2555 ซึ่งปัจจุบันสัญญาเช่าได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ยังมีปัญหาข้อพิพาทเรื่องอัตราค่าเช่าที่และการบินไทยยังไม่ได้ย้ายออก

2.สัญญาเช่าพื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิระยะยาว เช่น โรงซ่อมอากาศยาน ฝ่ายครัวการบิน ฝ่ายคลังสินค้า (คาร์โก้)

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีการเช่าใช้บริการพื้นที่ลานจอดเครื่องบิน ค่าขึ้นและลงอากาศภายในสนามบินสุวรรณภูมิด้วย ทั้งนี้ ทอท.จะต้องสรุปผลกระทบที่เกิดจากกรณีการบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ให้แล้วเสร็จเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดภายในเดือน มิ.ย.นี้