ธ.ก.ส. เล็งโอนเยียวยาล็อตใหญ่ 8.25 แสนราย มิ.ย.นี้

ธ.ก.ส. เล็งโอนเยียวยาล็อตใหญ่ 8.25 แสนราย มิ.ย.นี้

ธ.ก.ส.เผย กระทรวงเกษตรฯส่งรายชื่อเกษตรกรที่จะได้รับโอนเงินเยียวยาล็อตใหญ่รอบสุดท้าย 8.25 แสนราย คาดจ่ายได้ต้นเดือน มิ.ย.นี้

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คนละ 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือนว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ค.นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งรายชื่อเกษตรกรจะให้ธ.ก.ส.จ่ายเงินเพิ่มอีก 8.25 แสนราย ในจำนวนนี้อยู่ในกลุ่มตรวจสอบข้อมูล 1.57 ล้านราย ซึ่งธ.ก.ส.พยายามจ่ายให้แล้วเสร็จไม่เกินต้นเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรฯส่งรายชื่อมาให้ธ.ก.ส.แล้ว 6.8 ล้านราย แต่หลังจากตรวจสอบข้อมูลความซ้ำซ้อนจะมีเกษตรกรได้รับเงิน 7.6 ล้านราย

เขากล่าวว่า ธ.ก.ส.อยากจ่ายให้จบเดือนแรกภายใน 31 พ.ค.นี้ แต่กระทรวงเกษตรฯ เพิ่งส่งรายชื่อกว่า 8 แสนรายมาให้เมื่อช่วงสายของวันที่ 29 พ.ค.ไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการทันหรือไม่ เพราะต้องนำรายชื่อทั้งหมดไปตรวจสอบกับกรมการปกครองก่อน ถ้าไม่ทันจะจ่ายให้ช่วงวันที่ 1-2 มิ.ย.แทน

“ในกลุ่มรายชื่อเพิ่งส่ง 8.25 แสนราย น่าจะเป็นล็อตใหญ่งวด สุดท้าย หลังจากนั้นน่าจะเป็นกลุ่มเก็บตก ถ้าสามารถโอนเงินเดือนแรกให้กลุ่มนี้ได้ทันในต้นเดือนมิ.ย. ในช่วงปลายเดือนก็จะสามารถโอนเงินเดือนที่สองได้ทัน”

สำหรับกรณีรายชื่อผู้เสียชีวิตกว่า 1 แสนราย ที่ธ.ก.ส. ให้กระทรวงเกษตรกลับไปพิจารณาใหม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการส่งรายชื่อกลับมาให้ธ.ก.ส. เนื่องจากอยู่ระหว่างการหาทายาท เท่าที่ทราบหากทายาทไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรคงไม่ได้ โดยพบว่าทายาทบางส่วนอาจรับเงินเยียวยาอาชีพอิสระ 5 พันบาทไปแล้ว

ส่วนเกษตรกรที่ผ่านเกณฑ์แล้ว พบว่าไม่สามารถโอนเงินได้ เนื่องจากไม่พบบัญชีเงินยังมีจำนวน 2.56 แสนราย จากก่อนหน้านี้ 4 แสนราย อยากให้เกษตรกรมาแจ้งบัญชีเงินฝากกรณีที่เป็นบัญชีจากธนาคารอื่นที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com อย่างไรได้มีการประสานไปยังพื้นที่แล้วให้ช่วยแจ้งประชาชนในกลุ่มดังกล่าวมาแจ้งบัญชี เพื่อที่ธ.ก.ส.จะได้โอนเงินให้ได้