ก.ตร.เคาะตั้ง 7 กองบัญชาการศูนย์ไซเบอร์สู้เฟคนิวส์

ก.ตร.เคาะตั้ง 7 กองบัญชาการศูนย์ไซเบอร์สู้เฟคนิวส์

ก.ตร.เคาะตั้ง 7 กองบัญชาการศูนย์ไซเบอร์สู้เฟคนิวส์ ชงเข้าครม.ภายในเดือนพ.ค.นี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 4/2563 มี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ใช้เวลาประมาณ 45 นาที จึงเสร็จสิ้น 

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษก ตร. กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในที่ประชุม ก.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้รายงานความคืบหน้าการจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบงานทางเทคโนโลยี เพื่อดูแลเรื่อเฟคนิวส์ ให้นายกรัฐมนตรีทราบ ว่า หน่วยงานใหม่ที่จัดตั้งขึ้นใช้ชื่อว่า "กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี" มีทั้งหมด 7 กองบังคับการ มีกองบังคับการอำนวยการ , กองบังคับการสืบสวนเทคโนโลยี 1 - 5 รับผิดชอบทั้ง 4 ภาค และกรุงเทพมหานคร

โดยจะทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องการพิสูจน์หลักฐานทางเทคโนโลยีและการประสานงานกับต่างประเทศ ซึ่งกองบัญชาการใหม่นี้ยังทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับหน่วย บก.สืบสวนทั่วประเทศ โดยคดีมโนสาเร่ทั่วไปจะให้พื้นที่ดำเนินการ แต่คดีที่เกี่ยวพันข้ามจังหวัด ข้ามประเทศ บช.สืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่ บก.ปอท. ที่มีอยู่เดิมนั้น ยังคงมีอยู่ แต่ปรับภารกิจให้เหมาะสมกับภารกิจของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

เบื้องต้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะทำงานคู่ขนานในหลายด้าน ทั้งการแก้กฎหมาย กำหนดตำแหน่ง ประสานกระทรวงดิจิทัล ออกร่างระเบียบใหม่ ซึ่งจะใช้เวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายน - สิงหาคม รวม 3 เดือน คาดว่าจะตั้งกองบัญชาการใหม่แล้วเสร็จ โดยเรื่องจะเข้า ครม. ในสิ้นเดือนพฤษภาคม

โดย ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบเรื่องการแก้กฎหมาย พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบเรื่องโครงสร้าง และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบเรื่องการจัดวางระบบ ด้านงบประมาณจะรับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัล อัตรากำลังจะจัดสรรมาจากความสมัครใจ การตัดโอนตำแหน่งจากพนักงานสอบสวน และพนักงานเอาท์ซอร์ซ ส่วนสถานที่ตั้ง บช .จะใช้ที่เมืองทองธานี

ขณะที่ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการนั้น มองว่าคุณสมบัติจะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์พอสมควร ทั้งกระบวนการสืบสวนสอบสวน และมีความรู้สมัยใหม่ และก้าวทันเทคโนโลยีด้วย