ธปท. ห่วง ยอดขอรับสวัสดิการ ว่างงาน เม.ย. พุ่ง 5 เท่า แตะ 4.6แสนคน

ธปท. ห่วง ยอดขอรับสวัสดิการ ว่างงาน เม.ย. พุ่ง 5 เท่า แตะ 4.6แสนคน

ธปท.เปิดข้อมูลเศรษฐกิจเม.ย.พบทุกเครื่องยนต์ดับ ยกเว้นการใช้จ่ายภาครัฐ ชี้ตลาดแรงงานน่าห่วง หลังพบยอดขอรับสวัสดิการณ์ว่างงานพุ่ง 5 เท่า จาก 9 หมื่นคนในมี.ค. มาอยู่ที่ 4.6 แสนคนในเม.ย. หวั่นกระทบต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจและระบบสถาบันการเงิน

      นายดอน นาครทรรพ. ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าว่า สำหรับการแถลงภาวะเศรษฐกิจเดือนเม.ย. เศรษฐกิจเกือบทุกเครื่องยนต์หดตัว ยกเว้นการใช้จ่ายภาครัฐ ขณะเดียวกัน สิ่งที่ธปท.กังวล คือ ตลาดแรงงาน จากผลกระทบ ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทำให้ การขอรับสวัสดิการณ์ว่างงานเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด

    โดยยอดการขอสวัสดิการณ์ว่างงานเพิ่มขึ้น 5 เท่า จาก 9 หมื่นกว่าคน ในเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 4.6 แสนคนในเดือนเม.ย. นี้ ดังนั้นต้องติดตามตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด เพราะมีผลต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ และระบบสถาบันการเงินในระยะข้างหน้า  

159074004718      อย่างไรก็ตาม ขอการขอสวัสดิการว่างงานของลูกจ้าง ในประกันสังคม ที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด สะท้อนจากสถานประกอบการปิดกิจการชั่วคราว ซึ่งคาดว่าหลังจากคลายล็อกดาวน์ น่าจะเห็นสถานประกอบการที่ปิดชั่วคราว กลับมาทยอยเปิดด้ แต่การขอสิทธิว่างงาน มีความน่าห่วง เพราะอาจไม่ได้เป็นปัจจัยชั่วคราว เพราะปัจจุบันเห็นทิศทางการขอรับสวัสดิการว่างงานล่วงหน้า เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงพ.ค. -มิ.ย.แล้ว

    สำหรับภาพเศรษฐกิจไทย ในไตรมาส2 ปี 2563 คาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลึกที่สุด และคาดเศรษฐกิจที่หดตัวสูงในเม.ย. จะต่อเนื่อง ไปถึงพ.ค. และมิ.ย.ด้วย