วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (29 พ.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (29 พ.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังโรงกลั่นหลายแห่งเพิ่มกำลังการผลิต ท่ามกลางความตึงเครียดในฮ่องกง

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ หลายแห่งปรับเพิ่มกำลังกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง หรือร้อยละ 1.9 สู่ระดับร้อยละ 71.3 ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮม่า ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันของสหรัฐฯ  ปรับตัวลดลงกว่า 3.4 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 22 พ.ค. 63 ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 7.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 534.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล

- นักลงทุนยังคงกังวลต่อความตึงเครียดในฮ่องกง หลังจีนเตรียมผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งขัดต่อปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษในปี 1984 จากการกระทำดังกล่าว อาจส่งผลให้สหรัฐฯ ทำการประกาศคว่ำบาตรประเทศจีน และกดดันความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศนอกเหนือจากสงครามเย็น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในประเทศเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นจะทำการปิดซ่อมบำรุงประจำปี รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันเบนซินที่ยังอ่อนแอในภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากตลาดยังคงกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาค ท่ามกลางอุปทานที่ตึงตัวจากการดำเนินการผลิตในระดับต่ำของโรงกลั่น