ปรับลงต่อ จับตาประเด็นข่าวความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน คืนนี้

ปรับลงต่อ จับตาประเด็นข่าวความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน คืนนี้

มาตรการใดๆ ที่จะออกมาน่าจะเป็นเพียงการแสดงออกทางการเมืองและไม่น่าจะมีมาตรการด้านเศรษฐกิจหรือสงครามการค้า

KGI ประเมิน SET Index วันศุกร์ (และวันทำการสุดท้ายของ พ.ค.) ลงต่อและยังผันผวนสูง... หลังจากเมื่อวานนี้ ดัชนีฯ เหวี่ยงแรงเช่นกัน ตามแรงขายในหุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก (global cyclical plays) ขณะที่แรงซื้อที่เข้าในหุ้นที่ยังขึ้นไม่มาก เช่นกลุ่มธนาคาร ค้ำตลาดไว้ในระดับหนึ่ง... สำหรับในวันนี้ปัจจัยลบหลักๆ ได้แก่ แรงขายลดความเสี่ยงก่อนที่ประเด็นข่าวสำคัญเรื่องความขัดแย้งสหรัฐฯ-จีน ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ทางการจีนได้อนุมัติกฎหมายจัดการการชุมนุมในฮ่องกง และล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศว่าในวันศุกร์ (เวลาสหรัฐฯ) เขาจะแถลงมาตรการตอบโต้จีน ทั้งนี้ แม้ฝ่ายวิจัยฯ มองว่ามาตรการใดๆ ที่จะ
ออกมาน่าจะเป็นเพียงการแสดงออกทางการเมืองและไม่น่าจะมีมาตรการด้านเศรษฐกิจหรือสงครามการค้า แต่ด้วย valuations ของตลาดหุ้นเอเชียและหุ้นไทยที่ค่อนข้างสูงมาก ณ ปัจจุบัน น่าจะมีแรงขายลดความเสี่ยงออกมาก่อน ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศวันนี้ มีเรื่องให้ติดตามหลายประการเช่นกันกล่าวคือ i) ตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย. ซึ่งน่าจะเข้าสู่ช่วงที่มีการหดตัวรุนแรง YoY เช่นเดียวกับที่จะเกิดขึ้น ในเดือน พ.ค. ii) การประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันนี้ ซึ่งน่าจะมีการคลายล็อกเฟส 3 รวม ทั้งการลดเวลาเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนให้สั้นลงอีก และ iii) ณ ราคาปิดของตลาดหุ้นวันนี้ ทาง MSCI จะมีการปรับหุ้นเข้าออก และน้ำหนักของหุ้นรายตัว สำหรับรอบครึ่งปี 2563 ซึ่งในภาพใหญ่นั้นน้ำหนักของตลาดหุ้นไทยดัชนีมาตรฐานจะลดลง 0.03% จาก 2.39% เป็น 2.36% ซึ่งทางเรามองว่าไม่มีนัยสำคัญมากนัก ขณะที่จะมีหุ้น 3 ตัวได้แก่ AWC*, BAM* และ KTC* เข้าสู่ดัชนีมาตรฐาน

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร BAFS, JMART

- BAFS (เป้า Consensus 31 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 23.7 บาท / แนวต้าน 25 บาท (Stop loss 23บาท) 2) ประเมินรับ Sentiment บวก i) การผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้สายการบินเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจ (ในประเทศเริ่มบินแล้ว / ระหว่างประเทศอยู่ระหว่างพิจารณาคลายล็อก) ii) มาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวใน 2H63 3) PBV 2.2 เท่า ลงมาเท่ากับ -2 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต (ย้อนหลัง 7 ปี) สะท้อนปัจจัยลบใน 2Q63 พอสมควรแล้ว ขณะที่คาดว่า หากมีการคลายมาตรการล๊อคดาวน์ดีมานด์การเติมน้ำมันสายการบินจะเริ่มฟื้นตัวใน 2H63 ... วานนี้ผู้บริหารเผยเตรียมซื้อโรงไฟฟ้าที่ COD แล้ว 20MW ในปีนี้ เป็นการลงทุนกระจายความเสี่ยง

- JMART (เป้าพื้นฐาน 9.8 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 8.5 บาท และ 8.4 บาท / แนวต้าน 9.0 - 9.35 บาท (Stop loss 7.9 บาท) 2) คาด JMART รับ Sentiment บวกจากการที่ภาครัฐฯเตรียมผ่อนคลายมาตรการล๊อคดาวน์ 3) จากที่ประชุมนักวิเคราะห์ล่าสุด คาด 2Q63 บันทึกกำไรพิเศษราว 150 - 200
ล้านบาท (จากเจฟินเทค) ขณะที่ผลการดำเนินงาน บ.ลูก (SINGER, JMT) คาดจะยังโตเด่นพยุงผลการดำเนินงานโดยรวม 4) แจกวอแรนท์ JMART-W3 และ JMART-W4 ซึ่งจะขึ้นเครื่องหมาย XW 11 มิ.ย.นี้

หุ้นมีข่าว

(+ กลุ่มค้าปลีก CRC*, CPN*, MBK* / ร้านอาหาร ZEN, M) คลายเฟส 3 'ผ่อนปรน' คึกคัก 'อีเวนท์' พื้นที่ 2 หมื่นตร.ม.จัดได้ - หดเคอร์ฟิ ว '5 ทุ่มถึงตี 3' (กรุงเทพธุรกิจ) เอกชนรับลูกปลุกธุรกิจไตรมาส 3 กลับมาฟื้น ไทยติด "โควิด-19" 11 รายใหม่ กลุ่มกักกันกลับจาก 3 ประเทศ ขณะที่ ศบค.ชุดเล็ก
เตรียมชงชุดใหญ่ เคาะผ่อนปรน "เฟส 3" วันนี้ ขยับ เคอร์ฟิว 5 ทุ่ม-ตี 3 ไฟเขียวจัดอีเวนท์ เปิดห้างถึง 3 ทุ่ม อนุญาตโรงหนัง-โรงละคร-นั่งกินอาหารเป็นกลุ่มในร้าน 4-6 คน เลขา สมช.คาดกลับสู่ ภาวะปกติในมิ.ย. เซ็นทรัลพัฒนาหนุน คลายล็อก "อินเด็กซ์ฯ" ชี้เป็นข่าวดีฟื้นอีเวนท์

(+ กลุ่มสายการบิน AAV*, BAFS, AOT* / โรงแรม CENTEL*, ERW*) 'แอตต้า' ชงนายกฯปลดล็อกเปิดต่างชาติเที่ยวไทยก.ค.นี้ (กรุงเทพธุรกิจ) มีใบรับรองแพทย์การันตี ก่อนเข้าประเทศ ไม่กักตัว "แอตต้า"เตรียมส่งหนังสือ ถึงนายกฯ จันทร์นี้ขอรัฐบาลเปิดประเทศเดือน ก.ค. ย้ำเลือกเปิดรับ-แลกเปลี่ยน ทัวริสต์จากประเทศที่ปลอดโรคและจัดการควบคุมโควิด-19 ได้ดี มีใบรับรองแพทย์ว่าไม่พบเชื้อมาการันตีก่อนเดินทางเข้าไทย ไม่มีกักตัว หนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นครึ่งปีหลัง

(+) BAFS ปรับแผนบุกธุรกิจใหม่ รับรายได้หลายทางลดเสี่ยง (ทันหุ้น) BAFS เตรียมซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศ 20 เมกะวัตต์ ลุยธุรกิจใหม่ด้าน AI-BlockChain เดินเกมกระจายรายได้นอกเหนือธุรกิจเติมน้ำมันอากาศยาน ส่วนปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานในปีนี้ คาดจะปรับตัวลด 58% ทิศทางหลังจากนี้ บริษัทมองว่าภาพรวมได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

(0) สรรพสามิตปัดลดภาษีรถ หวั่นทำ 'กลไกตลาด' ป่วน (กรุงเทพธุรกิจ) "สรรพสามิต" ปัดลดภาษีรถยนต์ใหม่ลง 50% ชี้ไม่ช่วยหนุนกำลังซื้อทั้งยังเป็นการแทรกแซงกลไกตลาดโดยไม่จำเป็น ขณะที่ผู้ประกอบการเตรียมพบนายกฯยื่นข้อเสนอรถยนต์เก่าแลกรถยนต์ใหม่ พร้อมขอขยายเวลาการใช้ ยูโร 5 และ 6 ออกไป หวังกระตุ้นยอดขาย ชี้ขณะนี้ยอดขายตกแล้ว 50-60%

(+) CRC ถือแฟมิลี่มาร์ท 100% ลุยโมเดลใหม่-เพิ่มสาขา (ข่าวหุ้น) CRC ประกาศเข้าซื้อ หุ้นแฟมิลี่มาร์ทอีก 49% จาก JFM ผู้ร่วมลงทุนสัญชาติญี่ปุ่น ดันสัดส่วนถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% พร้อมเดินหน้าพัฒนาโมเดลใหม่ คงแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่องจากปัจจุบันมีแฟมิลี่มาร์ท 1,000 สาขา

(- PTT* / + โรงไฟฟ้า BGRIM*, GULF*, RATCH*) PTT* สิ้นยุคเสวยสุขก๊าซ ต้องลดราคาสู้เปิดเสรี (ทันหุ้น) เจาะอนาคต PTT* โอกาสเป็นเสือนอนกินก๊าซลดลง หลังลูกค้าแห่รับใบอนุญาตนำเข้า LPG คาดต้องลดราคาสู้ วงการหวั่นถึงขั้นต้องคำนวณสูตรราคาก๊าซใหม่ เลิกอิงน้ำมันเตา ชี้ช่วงสั้นกระทบไม่มาก เหตุลูกค้ายังมีสัญญาอยู่ แต่ธุรกิจก๊าซไม่เลิศหรูเหมือนอดีต หันอิงค่าท่อก๊าซชดเชย