วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! บัตรกดเงินสด-บัตรเครดิต ใช้อย่างไรให้คุ้ม

วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! บัตรกดเงินสด-บัตรเครดิต ใช้อย่างไรให้คุ้ม

วางแผนดีมีชัยกว่าครึ่ง กลยุทธ์การใช้บัตรกดเงินสดและบัตรเครดิตที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า

ไม่มีใครเถียงว่า การมีผลิตภัณฑ์การเงินประเภทบัตร เช่น “บัตรเครดิต”, “บัตรกดเงินสด อาจนำมาสู่พฤติกรรมการใช้จ่ายที่เกินตัว แต่ถึงเช่นนั้นในอีกด้านหนึ่งหากเราใช้เป็นก็ถือว่าเป็นความคุ้มค่าสุดๆ นั่นเพราะการใช้บัตรเพื่อชำระสินค้าแทนเงินสดทำให้เราได้ทั้งคะแนนสะสม, สิทธิพิเศษ รวมกระทั่งช่วยผ่อนชำระสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งสิทธิที่การชำระด้วยเงินสดให้ไม่ได้

“วางแผนก่อนใช้” คงไม่ใช่คำเชยๆ ที่ทำให้เราได้ประโยชน์จากการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน แต่ยังช่วยให้เราใช้มันได้อย่างคุ้มค่า และความคุ้มค่าที่ว่านี้ ไม่ได้เพียงเกิดขึ้นจากการใช้ และการจ่ายชำระให้ตรงต่อเวลาเท่านั้น แต่คือการมีกลยุทธ์การใช้บัตร ซึ่ง “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” มีเทคนิคการใช้ บัตรกดเงินสดและ บัตรเครดิต ผลิตภัณฑ์ทางการเงินยอดฮิตที่ผู้ใช้ควรรู้

     

  • หาจุดเด่นของบัตรแต่ละใบ

ใครๆ ก็สามารถมีบัตรได้แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจมันได้อย่างถ่องแท้

ทริคอย่างแรกของการใช้บัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดให้คุ้มค่าคือการเอาบัตรแต่ละใบมาดูว่า โปรโมชั่นเด่นๆของบัตรนั้นคืออะไร และความแตกต่างซึ่งเป็นคุณลักษณะของแต่ละบัตรนั้นคืออะไร 

เช่น บางบัตรมี Cash Back (คืนเงิน) ให้ บางบัตรออกแบบมาเพื่อซื้อสินค้าในร้านนั้นโดยเฉพาะ หรือบางบัตรไว้สำหรับการเดินทาง ใช้รถขนส่งสาธารณะ ดังนั้นหากใช้บัตรตรงตามประเภทจะทำให้ได้ใช้สิทธิประโยชน์เต็มที่ ทั้งยังเป็นการช่วยแยกประเภทค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันไปในตัว สำหรับใครที่ไม่ชอบลงบัญชีรายรับรายจ่ายจุกจิก วิธีนี้เวิร์คมากๆ หากจะเริ่มลงบันทึกการใช้จ่าย ลองคิดดูสิว่า ถ้าเราใช้บัตรถูกประเภทโดยที่เรามีเงินสำรองในจำนวนนั้นอยู่แล้ว เราจะได้ทั้งคะแนนสะสม, สิทธิพิเศษ และยังเป็นการลงบันทึกรายจ่ายของเราได้อย่างเป็นระบบด้วย  

  • อย่ากดเงินสดจากบัตรเครดิต

ต่อเนื่องจากข้อแรก จำไว้ให้ขึ้นใจว่าบัตรเครดิตใช้รูดซื้อ ส่วนบัตรเงินสดใช้ยามต้องการเงินสดเร่งด่วน ดังนั้นไม่มีบัตรใดที่ครอบคลุมการใช้จ่ายในทุกๆอย่าง

แม้บัตรเครดิตจะกดเงินสดได้ แต่อย่าพยายามใช้ผิดประเภทเด็ดขาด เพราะถ้าผู้ถือบัตรเครดิตมีการกดเงินสด ส่วนใหญ่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสด 3% ของจำนวนเงินสดที่เบิกถอน เช่น ถ้ากดเงินสดจากบัตรเครดิต 10,000 บาท ต้องเสียค่าธรรมเนียมถึง 3% เท่ากับ 300 บาท แต่ถ้ากดจากบัตรกดเงินสดหรือบัตร ATM จะไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ

ดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องเบิกเงินสดฉุกเฉินมาใช้ควรมีบัตรกดเงินสดแทนซึ่งไม่เสียค่าธรรมเนียม (หรือถ้ามีเงินในบัญชี บัตร ATM ย่อมดีที่สุดในกรณีที่ต้องใช้เงินสด)  

  • รู้จักระยะปลอดดอกเบี้ยของบัตรเครดิต

การจะมีเงินใช้ไม่ขาดมือ ต้องรู้จักวางแผนทางการเงิน ซึ่งข้อเด่นของบัตรเครดิตที่บัตรเงินสดไม่มีคือระยะเวลาการปลอดดอกเบี้ยซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถวางแผนทางการเงินไว้ล่วงหน้าได้

เช่น หากบัตรเครดิตสรุปยอดทุกวันที่ 15 กำหนดชำระในทุกวันที่ 1  เมื่อคุณใช้บัตรเครดิตซื้อสินค้าในวันที่ 16 (หลังวันตัดบัตร) เท่ากับยอดหนี้ที่ใช้จะไปรวมกับยอดหนี้ในเดือนถัดไป นั่นเท่ากับว่าคุณมีเวลาประมาณ 45 วัน ก่อนจะนำเงินไปชำระโดยไม่เสียดอกเบี้ย

เช่นนี้หากคุณต้องการรักษาสภาพเงินสดของตัวเอง เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดควรใช้บัตรเครดิตหลังจากวันที่สรุปยอดบัญชีแล้ว 1 วัน เพราะนั้นจะทำให้คุณได้มีเวลาหมุนเงินก่อนที่ถึงเวลาต้องชำระแบบไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ

  • ฉลาดใช้คือความคุ้มค่า

ถึงตรงนี้ นั่นหมายความว่า ทั้งบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดต่างมีทั้งประโยชน์และข้อระวัง  เป็นตัวช่วยสำคัญในวันที่เราอาจมีความจำเป็นต้องใช้เงินแบบเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน แต่สิ่งที่สำคัญและต้องระวังให้มากคือไม่ควรนำไปใช้ก่อหนี้ที่เกินตัว เพราะจะทำให้เกิดความเดือดร้อนตามมาในภายหลังได้

ทางที่ดีเราควรวางแผนการเงินเอาไว้ก่อน เช่น ถึงแม้จะซื้อด้วยบัตรเครดิต แต่ก็ควรมีเงินไว้ในบัญชีเท่ากับหรือมากกว่าจำนวนเงินที่เราจะจ่ายไป ลองตั้งกติกาให้ตัวเองว่าจะมีใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเท่าไรในแต่ละเดือนและมีเงินสำรองไว้ให้เท่ากับหรือมากกว่าจำนวนเงินที่จ่ายไป ท่องจำขึ้นใจว่าบัตรเครดิตควรเป็นการใช้เงินปัจจุบันเพื่อเอาสิทธิพิเศษ ไม่ใช่การเอาเงินในอนาคตที่ยังไม่มีมาซื้อ

ส่วนบัตรเงินสด ข้อดีคือการมีไว้ยามฉุกเฉิน แต่ดอกเบี้ยก็ถือว่าเกิดขึ้นแล้วทันที วิธีที่ดีที่สุดและการใช้บัตรให้เป็นคือเฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น และต้องรีบชำระคืนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพราะยิ่งชำระคืนเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งเสียดอกเบี้ยน้อยเท่านั้น 

ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ออกมามีเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้โดยไม่ต้องพกเงินสด สร้างแรงจูงใจให้เกิดพฤติกรรมการใช้ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจในลักษณะ Win-Win ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์

มันคงไม่ดีแน่หากเรามีบัตรใช้ แต่กลับไม่ได้ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นตามความตั้งใจ หนำซ้ำยังไม่ฉลาดใช้ ใช้เกินตัวจนทำให้หนี้สินพอกพูนตามมา

วางแผนให้ดี และคิดก่อนใช้จึงทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งรวมกับปฏิบัติตามทริคการใช้ ยิ่งทำให้เราใช้บัตรกดเงินสดและบัตรเครดิตอย่างคุ้มค่าขึ้นแน่นอน

สนใจบัตรกดเงินสด คลิกที่นี่

สนใจบัตรเครดิต คลิกที่นี่