ศบค. เคาะ 'ปลดล็อคเฟส 3' ลดเวลา 'เคอร์ฟิว'

ศบค. เคาะ 'ปลดล็อคเฟส 3' ลดเวลา 'เคอร์ฟิว'

ศบค.เคาะแล้วมาตรการ "ปลดล็อคเฟส 3" พร้อมลดเวลา "เคอร์ฟิว" จาก 23.00-03.00 น. เปิดกิจการ ได้เพิ่มเติมหลายกิจการ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 63 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการประชุม โดยที่ประชุมมีมติในส่วนมาตรการบังคับ ได้แก่ ให้ลดเวลาการห้ามออกนอกเคหสถานจากเวลาเดิม 23.00-04.00 น. เป็น 23.00-03.00 น. เริ่ม 1 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป แต่ยังคงควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทุกช่องทาง เพื่อป้องกันนำเชื้อโรคมาจากต่างประเทศ ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด 1 มิ.ย. เปิดให้เดินทางได้ แต่ไม่เสรีมาก แต่มีความจำเป็นต้องผ่อนคลายมากขึ้นในการดำเนินชีวิตและกระตุ้นเศรษฐกิจ และห้างสรรพสินค้า ขยายเวลาเปิดจาก 20.00 น. เป็น 21.00น. 

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการผ่อนคลายหลายกิจกรรม อาทิ ในส่วนอาคารสถานที่ เปิดให้สถาบันการศึกษาเพื่อใช้การคัดเลือก สอบคัดเลือก อบรมระยะสั้น ยังไม่เปิดให้มีการเรียนการสอน ส่วนโรงเรียนนอกระบบ โรงเรียนเอกชน วิชาชีพ ศิลปะการกีฬา ก็เปิดเช่นกัน

จากนั้น พล.อ.สมศักดิ์ ย้ำถึงการเปิดสถานที่ กิจกรรม กิจการเพิ่มเติม ว่า จะขยายเวลาเปิดห้างเป็น 21.00น. เปิดศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุมไม่เกิน 2 หมื่นตารางกิโลเมตร เปิดสนามพระเครื่องศูนย์พระเครื่อง ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม เปิดให้ทำสีผมได้ ใช้เวลาในการทำกิจกรรมไม่เกิน 2 ชั่วโมง ห้ามนั่งรอในร้าน ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เจ้าหน้าที่เข้ามาประกอบอาหาร โดยให้ผู้ปกครองมารับอาหาร

คลินิกเสริมความงาม ยังคงยกเว้นในส่วนของใบหน้า  และสถานบริการ นวดสุขภาพ สปา นวดฝ่าเท้า ให้เปิดได้ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ยกเว้นอบไอน้ำ อาบอบนวดยังไม่เปิด

สำหรับซ้อมกีฬา เปิดให้ซ้อมได้ตามสากล โบว์ลิ่ง สเก็ต โรลเลอร์เบรด เปิดได้แต่จำกัดเวลา รวมทั้งสถาบันสอนลีลาศ สระน้ำ/กิจกรรมในบึง เปิดได้แต่ต้องจำกัด สวนสัตว์ เปิดตามปกติได้ นอกจากนี้โรงภาพยนต์ โรงละคร เปิดได้ แต่จำกัดไม่เกิน 200 คน เว้นระยะห่าง ให้นั่งคู่กันได้แต่ต้องใส่หน้ากาก

“มีความเสี่ยงแพร่เชื้อโรคค่อนข้างสูง แต่การเปิดการผ่อนคลาย สิ่งที่ต้องทำคือสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง การล้างมือยังปฏิบัติตามปกติ” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว