'มหาธีร์' จวกยับ! หลังถูกขับพ้นพรรคที่ร่วมก่อตั้ง

'มหาธีร์' จวกยับ! หลังถูกขับพ้นพรรคที่ร่วมก่อตั้ง

"มหาธีร์ โมฮัมหมัด" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ออกโรงประณามพรรคที่เขาร่วมก่อตั้งขึ้น และเป็นแกนนำรัฐบาลขณะนี้ หลังปลดเขาพ้นสมาชิกพรรคพร้อมพันธมิตรอีก 4 คน รวมถึง "ไซอิด ซัดดิก" นักการเมืองดาวรุ่งวัย 27 ปี ฐานสมคบคิดกันเป็นปรปักษ์กับนายกฯคนปัจจุบัน

วานนี้ (28 พ.ค.) พรรคเบอร์ซาตู (Bersatu) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ยกเลิกสมาชิกภาพของ นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด วัย 94 ปี "โดยให้มีผลทันที"

แถลงการณ์ของพรรคเบอร์ซาตูซึ่งลงนามโดยนายมูฮัมหมัด ซูไฮมี ยาห์ยา เลขานุการบริหารของพรรค ให้เหตุผลว่า อดีตผู้นำมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคและปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งประธานพรรคด้วย แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า "ไม่ยอมรับ" นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน และยังมีการแอบเคลื่อนไหวเพื่อโค่นอำนาจผู้นำคนปัจจุบัน

นอกจากนี้ อีกเหตุผลสำคัญคือ การที่นายมหาธีร์ย้ายไปนั่งรวมกับสมาชิกพรรคฝ่ายค้านในพิธีเปิดการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากอดีตนายกฯ วัย 94 ปีแล้ว พรรคเบอร์ซาตูยังยกเลิกสมาชิกภาพของนายมูคริซ มหาธีร์ บุตรชายของนายมหาธีร์ พ้นจากพรรคด้วย และยังมีนักการเมืองอีก 3 คนที่ถูกขับออกไป ฐานเป็นกลุ่มคนที่ "สมคบคิดกัน" หนึ่งในนั้นคือ นายไซอิด ซัดดิก นักการเมืองดาวรุ่งวัย 27 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬามาเลเซีย

เนื้อความในจดหมายของเบอร์ซาตูอ้างถึงกฎบางข้อของพรรคที่ระบุว่า สมาชิกพรรคสามารถถูกขับออกจากพรรคได้ทันที หากถูกพบว่าประกาศเจตนารมย์ที่จะออกจากพรรค หรือไปเข้าร่วมพรรคอื่นอย่างเป็นทางการแล้ว

หลังจากถูกอัปเปหิอย่างไม่ใยดี ล่าสุด นายมหาธีร์ แถลงประณามพรรคที่ตัวเองร่วมก่อตั้งขึ้นว่า เป็นการกระทำที่ "ไม่ชอบธรรมขั้นรุนแรง"

อย่างไรก็ตาม นายกฯมูห์ยิดดิน วัย 73 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยในคณะรัฐมนตรีของนายมหาธีร์ ยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการต่อความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญภายในพรรคเบอร์ซาตู