‘ทวดชิลี’ ปอดเหล็กวัย 111 ปี หายป่วยโควิด

‘ทวดชิลี’ ปอดเหล็กวัย 111 ปี หายป่วยโควิด

“ทวดชิลี” ปอดเหล็กวัย 111 ปี ฝ่าโควิด-19 รักษาตัวนานนับเดือน จนหายป่วยในที่สุด

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นางฮัวนา ซูนิกา หญิงชราชาวชิลี วัย 111 ปี ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังเกิดการระบาดภายในบ้านพักคนชราที่เธออาศัยอยู่ ใกล้กรุงซาติอาโก เมื่อเดือนเม.ย. โดยในครั้งนั้นนอกจากเธอแล้ว มีพนักงาน 7 คน กับคนชราอีก 17 คน ติดเชื้อด้วย

นางซูนิกา กับคนอื่นๆ ถูกแยกเดี่ยวในทันที โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานดูแลผู้สูงวัยแห่งชาติของรัฐบาลมาช่วยดูแล และถึงแม้ว่าเธอจะมีปัญหาทางเดินหายใจก่อนที่จะติดโรคอยู่แล้ว แต่เธอก็ไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสตัวนี้มากนัก และในที่สุดเธอก็หายดี หลังจากถูกแยกเดี่ยวถึง 28 วัน

นางซูนิกา เป็นชาวบัลปาไรโซ บริเวณชายฝั่งของประเทศชิลี เธอไม่เคยแต่งงานหรือมีลูก เธอเคยมีธุรกิจเป็นของตนเอง อาศัยอยู่กับน้องสาว กระทั่งน้องสาวของเธอเสียชีวิตเมื่อ 6 ปีก่อน ทำให้นางซูนิกาไปอาศัยที่บ้านพักคนชรา เธอจะมีอายุครบ 112 ปีในเดือน ก.ค.

ชิลีเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคละตินอเมริกา  รองจากอันดับ 1 บราซิล และอันดับ 2 เปรู ตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 82,000 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตมากกว่า 800 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขของประเทศชิลี เปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมง ยังมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ พุ่งสูงเกือบ 4,000 ราย