'เทพไท' ดันตั้ง กมธ.ตรวจสอบเงินกู้โควิด

'เทพไท' ดันตั้ง กมธ.ตรวจสอบเงินกู้โควิด

"เทพไท" ดันตั้ง กมธ.ตรวจสอบเงินกู้โควิด ย้อนรัฐบาลถ้าสุจริตใจต้องร่วมสนับสนุน เชื่อ พ.ร.ก.กู้เงิน ผ่านฉลุย

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนดว่าได้หารือกันในที่ประชุมพรรคมาก่อนแล้ว โดยได้มีการหยิบเอาจุดยืนของพรรคเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตมาเป็นตัวตั้ง ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นและสนับสนุนกับแนวทางนี้ จึงเป็นที่มาของการเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ โดยให้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ยกร่างญัตติเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ

“ถ้ารัฐบาลใจกว้างและสุจริตใจและอยากให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและให้พระราชกำหนดมีความโปร่งใสก็ควรให้ทุกคนมีส่วนร่วมเพื่อเป็นหูเป็นตาในการตรวจสอบ หากจะอ้างว่าเรื่องนี้ควรให้คณะกรรมาธิการสามัญของสภาดำเนินการ ก็อาจจะมีปัญหาและข้อจำกัดเรื่องของบุคคลากรที่จะมาทำงาน แต่ถ้าตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจะทำให้มีผู้ทรงคุณวุฒิและภาคประชาชนเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของรัฐบาล” นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า คิดว่าเรื่องนี้มีเสียงตอบรับแล้วจึงคิดว่าน่าจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญได้ ซึ่งทางพรรคเห็นด้วยในหลักการ ส่วนรายละเอียดจะดำเนินการอย่างไรจะต้องไปหารือกัน ส่วนแนวทางการลงมติในพระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับนั้น คิดว่าการโหวตของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นไปในทางเดียวกันและผ่านสภาอย่างแน่นอน