ฝ่ายค้าน มั่นใจไร้งูเห่าโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน ชี้รัฐบาลมีเสียงมากพอ

ฝ่ายค้าน มั่นใจไร้งูเห่าโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน ชี้รัฐบาลมีเสียงมากพอ

"สุทิน" เผย นัดถกพรรคฝ่ายค้านนัดเสาร์นี้ เคาะทิศทางโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน มั่นใจไร้งูเห่า ชี้รัฐบาลมีเสียงมากพอ ลุ้น ปชป. ร่วมโหวตตั้ง กมธ.ตรวจสอบโควิด

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงแนวทางการลงมติในพระราชกำหนดจำนวน 3 ฉบับ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า วิปฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านจะหารือร่วมกันในวันที่ 30 พ.ค.นี้ แต่เชื่อว่าจะไม่ใช่การฟรีโหวต อย่างไรก็ตาม การลงมติในพระราชกำหนดในแต่ละฉบับอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้

“โดยระดับหัวหน้าพรรคจะมีการพูดคุยกันให้เกิดความเข้าใจและจะเป็นมติร่วมกัน ซึ่งบรรยากาศการอภิปรายที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี เพราะไม่มีการประท้วงและไม่กังวลว่าจะมีงูเห่าในฝ่ายค้าน เพราะรัฐบาลมีเสียงข้างมากพอแล้ว ทำให้งูเห่าตกงานและรัฐบาลเองก็ไม่เลี้ยงงูเห่าแล้ว ทุกคนจึงอยู่ในที่ตั้ง” นายสุทิน กล่าว

สำหรับความเป็นไปได้ในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงินกู้ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยก็สามารถตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญได้ ซึ่งเท่าที่ฟังการอภิปราย มี นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เห็นด้วย แต่ไม่แน่ใจ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลคนอื่นๆ จะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะหากใช้เสียงฝ่ายค้านเพียงอย่างเดียวจะไม่พอต่อการตั้งคณะกรรมาธิการ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นฝ่ายค้านจะเดินหน้าสร้างกระบวนการการตรวจสอบโดยภาคประชาชนแทน

นายสุทิน กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณว่า สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาในวันที่ 5-6 มิ.ย.นี้ โดยเท่าที่จากรัฐบาลต้องการให้มีการพิจารณาเต็มสภาด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อลงมติทั้งสามวาระรวดให้เสร็จไปในคราวเดียว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ฝ่ายค้านยืนยันว่าจะไม่ปรับตัวเลขงบประมาณตามร่างกฎหมายโอนงบประมาณ แต่ในทางกลับกันจะขอให้มีการปรับเพิ่มงบประมาณ 15% แทนด้วยการเกลี่ยงบประมาณประจำปี 2563 ในส่วนรายการที่ไม่จำเป็น เช่น การจัดซื้ออาวุธ และการอบรมสัมมนา เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะให้ได้เงินราว 6 แสนล้านบาท และช่วยให้การกู้เงินลดลง