‘กลุ่มเปราะบาง’ จะได้รับความช่วยเหลือ ‘เงินเยียวยา’ อย่างไร

‘กลุ่มเปราะบาง’ จะได้รับความช่วยเหลือ ‘เงินเยียวยา’ อย่างไร

ทำความเข้าใจความช่วยเหลือ “เงินเยียวยา” ของ “กลุ่มเปราะบาง” มีรายละเอียด และขั้นตอนการรับเงินอย่างไร

จากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการ เยียวยากลุ่มเปราะบาง เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ที่ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้นำเสนอ การช่วยเหลือเงินเยียวยา 3 กลุ่ม คือ เด็กแรกเกิด, ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับความคืบหน้าในรายละเอียดของมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางนั้นจากฐานข้อมูลที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีอยู่นั้น กลุ่มเปราะบางทั้ง 13 ล้านคนนั้นจะมีขั้นตอน และวิธีการช่วยเหลือเงินเยียวยาแตกต่างกันไป ดังนี้

159073290891

  • กลุ่มเด็กแรกเกิด

กลุ่มเด็กแรกเกิด ถึง อายุ 6 ปี นั้น รัฐบาลมีโครงการเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาท ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 ซึ่งวันนี้ หากผู้ปกครองที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนร่วมโครงการดังกล่าวสามารถติดต่อขอลงทะเบียนได้ที่ อบต. เทศบาล หรือสำนักงานเขตที่ตนเองอาศัยอยู่ ซึ่งความช่วยเหลือเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางกลุ่มนี้คาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ในเดือนมิถุนายน โดยจะได้รับเงินรวมกันในรอบเดือน พฤษภาคม และมิถุนายน เป็นเงิน 2,000 บาท

เมื่อรวมกับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาททำให้ในรอบเดือนมิถุนายนนั้น จะได้รับเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 2,600 บาท ขณะที่ในเดือนกรกฎาคมก็จะได้รับเงินเยียวยาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดรวมเป็นเงิน 1,600 บาท

โดยผู้ลงทะเบียนในกลุ่มนี้ที่มีชื่อในระบบกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเพิ่ม ซึ่งเงินเยียวยาจะเข้าในบัญชีดังกล่าวด้วย

159073279995

  • กลุ่มผู้สูงอายุ

กลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป โดยปกติกลุ่มนี้จะมีเบี้ยผู้สูงอายุที่ได้รับการจ่ายเป็นขั้นบันไดตั้งแต่ 600-1,000 บาท อยู่แล้ว เมื่อเพิ่มเติมโครงการเงินเยียวยาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเข้าไปเดือนละ 1,000 บาท ทำให้เดือนมิถุนายน ผู้ลงทะเบียนกลุ่มนี้จะได้รับเงินรวม 2 เดือน (พฤษภาคม-มิถุนายน) เช่นเดียวกัน รวมเป็นเงิน 2,000 บาท

โดยระบบจะจ่ายรวมยอดกับเงินผู้สูงอายุที่ได้รับความช่วยเหลือในแต่ละเดือนสมทบเข้าไปเพิ่มตามปกติด้วย สำหรับผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่ อบต. หรือเทศบาล ตามที่อยู่ปัจจุบัน

  • กลุ่มผู้พิการ

กลุ่มผู้พิการนั้น จะได้รับเบี้ยผู้พิการอยู่แล้ว 800 บาทต่อเดือน สำหรับมาตรการเงินเยียวยาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางนั้น ระบบก็จะจ่ายรวมเป็นเงิน 2 เดือน (พฤษภาคม-มิถุนายน) ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งในเดือนมิถุนายนนั้น ผู้พิการจะได้รับเงิน 2,000 บาท พร้อมกับเบี้ยผู้พิการที่ได้แต่เดิมด้วย สำหรับผู้พิการที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อบต. หรือเทศบาล ที่ตนเองอาศัยอยู่ นอกจากนั้น กลุ่มผู้พิการ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ ก็ยังจะได้รับเงิน 1,000 บาท จากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ด้วย

ต้องไม่ลืมว่า กลุ่มเปราะบางที่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยานั้นจะเป็นผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในระบบของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เดิมอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้ จะได้รับเงินอุดหนุน หรือเบี้ยต่างๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า บุคคลในกลุ่มนี้ก็จะได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยาในส่วนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน 

159073275518