สมช. ปัดตอบเลิก 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' หลังสิ้น มิ.ย. จ่อลดเคอร์ฟิวเป็น 23.00-03.00 น. ให้ ปชช.ทำกิน

สมช. ปัดตอบเลิก 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' หลังสิ้น มิ.ย. จ่อลดเคอร์ฟิวเป็น 23.00-03.00 น. ให้ ปชช.ทำกิน

"สมศักดิ์" ปัดตอบเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" หลังสิ้น มิ.ย. เสนอลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 23.00-03.00 น. ช่วยผู้ประกอบการทำมาหากิน แย้มทยอยเปิดกิจกรรมกิจการความเสี่ยง (เหลือง-แดง) ต่อเนื่องช่วงเดือน มิ.ย. อาจไม่ต้องรอ 14 วัน ตามหลักการเดิม รอ ศบค.เคาะ

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 63 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดเผยว่า แนวโน้มของการลดเวลาเคอร์ฟิวออกไป 1 ชั่วโมง น่าจะเป็นช่วง ช่วง 23.00-03.00 น. ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ประเมินจากความจำเป็นของประชาชนในการประกอบกิจการ ซึ่งก็ต้องติดตามที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ เห็นชอบวันนี้

ส่วนการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการใดบ้างในระยะ 3 พล.อ.สมศักดิ์ ขอให้รอติดตามผลการประชุม ศบค. แต่เชื่อว่าเข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนจะพยายามทยอยเปิดกิจกรรมกิจการให้สามารถประกอบอาชีพได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน เพราะกิจกรรม กิจการในระยะหลังจากนี้มีความเสี่ยงในระดับสีเหลืองและสีแดง ทั้งนี้คณะกรรมการฯ มีความคิดที่จะทยอยเปิดเรื่อยๆ ในเดือนมิถุนายนในกิจกรรมกิจการที่มีความพร้อม ควบคู่กับต้องดูสถานการณ์ด้วย ไม่ต้องรอ 14 วันตามหลักการเดิม แต่ทั้งนี้ต้องหารือกับ ศบค. ว่าจะเห็นชอบตามหลักการนี้หรือไม่

ส่วนภายหลังเดือนมิถุนายน มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พล.อ.สมศักดิ์ ระบุว่า ต้องมีการหารือกันว่ากฎหมายพิเศษยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ และประเมินสถานการณ์ ซึ่งก็อาจกลับไปใช้กฎหมายปกติ ทุกอย่างมีความเป็นไปได้หมด

อ่านข่าว-นายกฯ ถก ศบค. คลายล็อกดาวน์ เฟส 3 ลดเวลาเคอร์ฟิว