หุ้นไทยวันนี้ส่อแวว 'ผันผวน' รับปัจจัยบวกและลบ

หุ้นไทยวันนี้ส่อแวว 'ผันผวน' รับปัจจัยบวกและลบ

บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยวันนี้ผันผวนทั้งบวกและลบ จากความกังวลความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-จีน ที่เพิ่มขึ้น อาจลามไปสู่ความขัดแย้งในข้อตกลงยุติ Tradewar เฟส 1 ได้ แต่มีโอกาส ‘รีบาวด์’ ในช่วงอ่อนตัวได้จากความคาดหวังการผ่อนปรน Lockdown เฟส 3

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (28 พ.ค.) SET Index ลดลง 7.6 จุด (-0.56%) ปิดที่ระดับ 1,338 จุด มูลค่าการซื้อขาย 8.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรและลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของปัญหา Trade war ระหว่างจีนกับสหรัฐ หลังจากสภาประชาชนจีนมีมติผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงส่งผลให้มีแรงขายในกลุ่มธุรกิจน้ำมันกดดันตลาด นำโดย PTT PTTEP TOP และ PTTGC  ส่วนนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 763 ล้านบาท  , ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,601 ล้านบาท แต่ Net Short TFEX SET50  1,069 สัญญา

สำหรับ แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (29 พ.ค.) เรามีมุมมองเป็นลบคาด SET อ่อนตัวทดสอบ 1,325-1,330 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์  จากความกังวลความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-จีนที่เพิ่มขึ้นหลังรัฐสภาจีนอนุมัติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ส่วนทางสหรัฐเตรียมประกาศนโยบายฉบับใหม่ที่จะดำเนินการกับจีนในวันนี้ (29 พ.ค.) ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจลามไปสู่ความขัดแย้งในข้อตกลงยุติ Tradewar เฟส 1 นอกจากนี้ Valuation SET ที่ตึงตัวจะเป็นลบต่อทิศทางการลงทุน

อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ในช่วงอ่อนตัวได้จากความคาดหวังการผ่อนปรน Lockdown เฟส3 ในสัปดาห์นี้ รวมถึงแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นรายตัวที่ได้เข้าคำนวณ MSCI Thailand Index รอบใหม่ที่จะมีผลวันนี้

ด้าน กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่มหุ้นที่ได้เข้าคำนวณ MSCI Thailand Index รอบใหม่ AWC  BAM  KTC  มีผล 29 พ.ค. MINT CENTEL ERW AOT คาดหวังรัฐออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังคลาย Lockdown MAJOR SPA  คาด ศบค.ผ่อนคลาย Lockdown เฟส 3 ในสัปดาห์นี้กลุ่มที่คาดว่างบ 2Q20 จะเติบโตขึ้น  ( CKP TASCO STA RS )

หุ้นแนะนำวันนี้ MTC (ปิด 53.5 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 58) ได้ Sentiment บวกกรมสรรพสามิตลงมติไม่ให้ปรับลดภาษีรถยนต์ 50% ตามที่ สอท.เสนอ คาดหนุนราคาตลาดรถมือสองกลับสู่ภาวะปกติลดผลกระทบจากราคาขายรถยึดที่ลดลง นอกจากนี้ MTC ยังได้ประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง รวมถึงวันนี้ MTC ยังได้รับการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนจากดัชนี MSCI ด้วย

BCPG (ปิด 17.1 ซื้อ/เป้า 19.8 ) BCPG เป็นหุ้น Defensive ที่ Valuation ไม่แพงซื้อขายบน PE ต่ำเพียง 13-14 เท่าจ่ายปันผลสม่ำเสมอให้ Dividend yield ประมาณ 5-6% ต่อปี นอกจากนี้ยังมี Growth story จากจำนวน MW ที่เพิ่มขึ้น จากโครงการโรงไฟฟ้า Nam San 3A และ 3B ในเวียดนาม, โรงไฟฟ้าพลังงานลม Swan กำลังการผลิต 270MW ในลาว และโรงไฟฟ้า solar สี่แห่ง 75MW ในญี่ปุ่น ช่วยหนุนให้กำไรสุทธิของ BCPG เติบโตต่อเนื่องในปีนี้ .