'อนุสรณ์' ชี้ พ.ร.ก.กู้เงิน กู้เยอะ แต่ไม่มีรายละเอียด ปฏิเสธการตรวจสอบ

'อนุสรณ์' ชี้ พ.ร.ก.กู้เงิน กู้เยอะ แต่ไม่มีรายละเอียด ปฏิเสธการตรวจสอบ

"อนุสรณ์" ชี้ พ.ร.ก.กู้เงิน กู้เยอะ แต่ไม่มีรายละเอียด ปฏิเสธการตรวจสอบ ย้ำต้องเปิดพื้นที่ให้มีการตรวจสอบการใช้เงินกู้จากทุกภาคส่วน

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 63 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปราย 3 พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ว่า ก่อนการอภิปรายเข้าใจว่าที่รัฐบาลไม่เปิดเผยรายละเอียดพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท เพราะจะนำมาเปิดเผยในสภา แต่ผ่านการอภิปรายมาหลายวันแม้จะพยายามให้ข้าราชการประจำมาช่วยชี้แจง ก็ยังไม่เห็นรายละเอียด ถือเป็นการกู้เงินครั้งประวัติศาสตร์ที่กู้เยอะแต่ไม่มีรายละเอียด ที่หนักไปกว่านั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกได้เพียงว่า ทุกคนเสียภาษีเหมือนกันหมด ประชาชนเป็นหนี้ ตนก็เป็นหนี้ด้วยนั้น เป็นการสารภาพเลยว่า รัฐบาลไม่มีรายละเอียดการบริหารจัดการเงินกู้ และไม่มีแนวทางการป้องกันการหาประโยชน์จากเงินกู้ของฝ่ายถืออำนาจรัฐ

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยืนหัวแถวรับผิดชอบต่อคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ต่อท้ายแถวรับผิดชอบเท่าคนทั้งประเทศ ทุกครั้งที่มีโอกาสยังพยายามจะโยนบาปไปให้รัฐบาลอื่น โยนยังไงก็โยนไม่พ้น เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจและสืบทอดอำนาจมา 6 ปีแล้ว และยังแสดงท่าทีในเชิงว่าจะไม่ปล่อยให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้อย่างจริงจัง ยิ่งทำให้ประชาชนกังวลว่าจะมีการทุจริตคอร์รัปชันหรือใช้เงินกู้เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่

“แม้ประชาชนจะเสียภาษี เหมือนอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ เสีย แต่ประชาชนไม่ได้สร้างหนี้ไว้ให้ลูกหลานตามชดใช้เหมือนอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำ ฉะนั้น เคารพประชาชน ฟังเสียงประชาชนให้มาก ต้องเปิดพื้นที่ให้มีการตรวจสอบการใช้เงินกู้จากทุกภาคส่วน” นายอนุสรณ์ กล่าว