สหรัฐเตรียมยกเลิก 'วีซ่า' นักศึกษาจีน

สหรัฐเตรียมยกเลิก 'วีซ่า' นักศึกษาจีน

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะยกเลิกวีซ่าของนักวิจัยของจีน รวมทั้งนักศึกษาจีนจำนวนหลายพันคนที่จบการศึกษาในสหรัฐ และมีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยของจีนที่มีความสัมพันธ์กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ)

การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อนักศึกษาจีนจำนวน 3,000-5,000 คนจากทั้งหมดที่กำลังศึกษาในสหรัฐจำนวน 360,000 คน ซึ่งนักศึกษาจีนที่ถูกยกเลิกวีซ่าจะต้องเดินทางกลับประเทศ และผู้ที่อาศัยอยู่นอกสหรัฐจะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าสหรัฐ โดยสื่อรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอาจประกาศเรื่องดังกล่าวในสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวระบุว่า เป้าหมายของการดำเนินการในครั้งนี้ก็เพื่อกวาดล้างการจารกรรมและขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งชาวจีนอาจกระทำผ่านมหาวิทยาลัยของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยของสหรัฐอาจคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากนักศึกษาจีนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่สหรัฐมากถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่มาจากค่าเล่าเรียน และค่าธรรมเนียมต่างๆ

แผนการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับฮ่องกง

ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) มีมติเห็นชอบวันนี้ให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง โดยกฎหมายดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฏ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้รายงานต่อสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า ฮ่องกงไม่ได้มีความเป็นอิสระในการปกครองตนเองจากจีนอีกต่อไป

“ขณะที่สหรัฐเคยหวังว่าฮ่องกง ซึ่งมีความเป็นอิสระและมั่งคั่ง จะช่วยเป็นแบบอย่างสำหรับจีน แต่บัดนี้กลับปรากฎชัดว่าจีนกำลังสร้างฮ่องกงให้เป็นเหมือนตนเอง” นายปอมเปโอ ระบุ

การดำเนินการดังกล่าวของนายปอมเปโออาจกระทบต่อสถานะพิเศษของฮ่องกง ซึ่งได้รับการเอื้อประโยชน์ทางการค้ากับสหรัฐ

ที่ผ่านมา ฮ่องกงได้รับการยกเว้นภาษีต่อสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐยังคงเก็บภาษีต่อสินค้าที่จีนส่งออกไปยังสหรัฐจากการที่ทั้งสองฝ่ายทำสงครามการค้าระหว่างกัน