ผ่อนปรนระยะ 3 คึกคัก อีเวนท์พื้นที่ 2 หมื่นตร.ม.จัดได้ หดเคอร์ฟิวส์ 5 ทุ่มถึงตี 3

ผ่อนปรนระยะ 3 คึกคัก อีเวนท์พื้นที่ 2 หมื่นตร.ม.จัดได้ หดเคอร์ฟิวส์ 5 ทุ่มถึงตี 3

เอกชนหนุนปลุกธุรกิจกลับมาฟื้นตัว ศบค.ชุดเล็ก เตรียมชงชุดใหญ่ เคาะผ่อนปรน เฟส 3 วันนี้  ขยับเคอร์ฟิว 5 ทุ่ม-ตี3 ไฟเขียวจัดอีเวนท์ เปิดห้างถึง 3 ทุ่ม อนุญาตโรงหนัง โรงละคร นั่งกินอาหารเป็นกลุ่มในร้าน 4-6 คน เลขาฯสมช. คาดกลับสู่ภาวะปกติใน มิ.ย. 

ไฟเขียวกิจการ-กิจกรรมเพิ่ม

หลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.อ.สมศักดิ์ เปิดเผยว่า การประชุมศบค.คณะใหญ่ วันที่ 29 พ.ค.นี้ จะพิจารณาลดเวลาเคอร์ฟิวลงอีก 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ จะมีผลสรุปว่า กิจกรรมและกิจการใดบ้างที่จะได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 3 โดยน่าจะเป็นการเปิดให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมเพิ่มเติม ในกิจการที่ได้รับการผ่อนคลายไปแล้วก่อนหน้านี้ อาทิ อาจจะผ่อนปรนให้โรงภาพยนตร์ในห้างสรรพสินค้า และนอกห้างฯ ​ รวมถึงโรงละคร​ โรงมหรสพ การเปิดกิจการนวดแผนโบราณ ที่ต้องปรับรูปแบบการให้บริการ และ การให้ประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัดได้

สำหรับข้อมูลและความคิดเห็นจากการประชุม ที่ตนจะเสนอในที่ประชุม ศบค.คณะใหญ่ นั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกลุ่มกิจกรรมหรือกิจการที่มีความเสี่ยงสูง ต้องได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ ขณะเดียวกันยังจำเป็นต้องเน้นย้ำให้ประชาชนป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด ทั้งการเว้นระยะห่าง และการสวมหน้ากากอนามัย เพราะยิ่งภาครัฐผ่อนคลายให้มากขึ้น ประชาชนยิ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการเพื่อดูแลตัวเองมากขึ้น ไม่หละหลวม รวมถึงต้องใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อติดตามและเฝ้าระวังมากขึ้นด้วย

กวดวิชา-สวนน้ำ-สวนสนุกยังงด

ส่วนจะผ่อนปรนให้โรงเรียนกวดวิชา สวนน้ำ และสวนสนุก ด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า กิจการเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอยู่ จึงยังไม่น่าจะได้รับการอนุญาต และต้องรอการพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง ขอให้รอความชัดเจนจาก ศบค.ชุดใหญ่ ส่วนตัวคิดว่าประเภทกิจการและกิจกรรมต่างๆ จะทยอยได้รับการผ่อนคลายหมดภายในเดือน มิ.ย.นี้

เคอร์ฟิว5ทุ่มถึงตี3-ปิดห้าง3ทุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้สรุปมาตรการ ระยะ 3 เบื้องต้นจะปรับเวลาเคอร์ฟิว ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ 23.00-04.00 น. เป็น 23.00-03.00 น. การปรับเวลาปิดห้างสรรพสินค้า จากเดิมที่ให้ปิดในเวลา 20.00 น. มาเป็น 21.00 น. โดยจะมีร้านค้าภายในห้าง ที่จะได้กลับมาเปิดบริการเพิ่มเติม รวมถึงอนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารภายในร้าน สำหรับกลุ่มที่มาด้วยกัน ตั้งแต่ 4-6 คน

นอกจากนี้ จะอนุญาตให้เปิดสถานที่จัดงานอีเวนท์ งานแสดงสินค้า ในพื้นที่ไม่เกิน 2 หมื่นตารางเมตร เพื่อให้ธุรกิจ หรือโรงแรมสามารถเดินต่อไปได้ รวมทั้งจะมีการอนุญาตให้ร้านนวดแผนไทยกลับมาเปิดกิจการได้ รวมถึงร้านตัดผม จากเดิมในการผ่อนปรนระยะ 2 อนุญาตผู้ประกอบการให้บริการเฉพาะ ตัด สระ ซอย แต่งผม โดยในระยะต่อไป จะอนุญาตเพิ่มเติมให้ทำสีผมได้ภายในเวลาที่กำหนด 

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานบันเทิง ผับ บาร์ มวย รวมถึงกิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อสูงนั้น ยังต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

เซ็นทรัลรับลูกเปิดห้างถึง3ทุ่ม

ด้านความเห็นผู้ประกอบการ นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล เซ็นทรัล ภูเก็ต และ เซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่เอาท์เล็ต กล่าวว่า ซีพีเอ็น ได้ออกมาตรการเพิ่มเติมตามแผนแม่บท “เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ” ให้ร้านค้ากลุ่มธุรกิจที่อาจได้รับการปลดล็อคในระยะที่ 3 ไว้ล่วงหน้า

บริษัทเสนอมาตรการเพิ่มเติมของร้านอาหารในการจัดที่นั่งในร้าน โดยให้ร้านค้าจัดโซนเป็น แฟมิลี่โซน สำหรับสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยในบ้านเดียวกันสามารถนั่งรับประทานอาหารร่วมกันได้ ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป แต่ไม่เกิน 8 คน นอกจากนี้ ซีพีเอ็น เสนอปรับการจำกัดพื้นที่ลดความแออัดในศูนย์การค้าเป็น 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร พร้อมผ่อนผันให้ขยายเวลาเปิดให้บริการเป็น 21.00 น. พร้อมเสนอให้ปรับปรุงระบบให้สแกนเช็คเอาท์ แบบอัตโนมัติเมื่อมีการสแกนเช็คอินเข้าร้านค้าใหม่ ลดการใช้เวลาเพื่อความสะดวกของประชาชน หรือสามารถเข้าแอพพลิเคชั่นไทยชนะผ่านไลน์ centralLife ได้เช่นกัน

“อินเด็กซ์” ชี้ช่วยฟื้นอีเวนท์

นายเกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากรัฐคลายล็อกให้มีการจัดอีเวนท์ในพื้นที่ไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร(ตร.ม.) ได้นั้น ถือเป็นข่าวดี ที่จะช่วยฟื้นธุรกิจอีเวนท์ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับการล็อกดาวน์ประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ที่เงินหายไปจากธุรกิจอีเวนท์ราว70% หรือ 14,000 ล้านบาท จากคาดการณ์ที่ 20,000 ล้านบาท ส่งผลกระทบกับธุรกิจขนาดเล็กที่มีสายป่านไม่ยาวพออาจจะหายไปจากตลาด

“ถือเป็นข่าวดีการผ่อนคลายให้จัดงานอีเวนท์ขนาด2หมื่นตร.ม. ซึ่งก็เท่ากับฮอลล์ขนาดชาเลนเจอร์ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี แต่แม้ขนาดจะใหญ่ แต่ก็ต้องปรับตัว ไม่สามารถจัดงานได้ขนาดเท่าเดิม แบบมีผู้เข้าร่วมงานหลักหมื่นในครั้งเดียว เพื่อป้องกันการเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ รวมไปถึงการประกาศครั้งนี้ต้องใช้เวลาเตรียมการไม่ต่ำกว่า 2-3 เดือนกว่าทุกอย่างจะกลับมาฟื้นตัว”