ส่องบทเรียน 'เกาหลีใต้' เข้ม 'Social Distancing' อีกรอบ สกัดโควิดพุ่ง

ส่องบทเรียน 'เกาหลีใต้' เข้ม 'Social Distancing' อีกรอบ สกัดโควิดพุ่ง

และแล้ว สิ่งที่คาดการณ์กันไว้ก็กลายเป็นจริง เกาหลีใต้กลับมาใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอีกรอบ หลังจากพบผู้ติดเชื้อในหลายๆ คลัสเตอร์ ท้าทายความสำเร็จในการสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา

วานนี้ (28 พ.ค.) ปาร์ก นึงฮู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ แถลงว่า กระชับมาตรการกักตัวในเขตมหานครโซลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันนี้ (29 พ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย. พิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะ ห้องแสดงงานศิลปะในเขตมหานครโซลปิดให้บริการ พร้อมขอให้บริษัทต่างๆ กลับไปใช้วิธีการทำงานแบบยืดหยุ่น

สถานการณ์เกาหลีใต้น่าเป็นห่วง ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่เพิ่มขึ้นวันเดียว 79 คน สูงสุดในรอบ 53 วัน จึงต้องกลับไปใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดยิ่งขึ้น จากที่เคยดูเหมือนว่าควบคุมการระบาดได้แล้ว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 79 คน ในจำนวนนี้ 67 คนมาจากเขตมหานครโซล ที่มีจำนวนประชากรครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศรวม 51 ล้านคน

ทางการเผยว่าหน่วยงานสาธารณสุขตามรอยเส้นทางการติดเชื้อยากขึ้นทุกที จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังด้วยการว่าจะเกิดการติดเชื้อโควิด-19 ระลอก 2

รัฐมนตรีสาธารณสุขขอให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในและรอบๆ เมืองหลวง หลีกเลี่ยงการรวมตัวโดยไม่จำเป็น และขอให้บริษัทอนุญาตให้พนักงานที่ป่วยลาได้ โดยให้เหตผุลว่า เส้นทางการติดเชื้อกระจายกันไปในสถานประกอบการ โรงเรียน และห้องคาราโอเกะในเขตมหานครโซล

การที่ยอดผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นมาในระยะหลัง ตอกย้ำถึงความเสี่ยงที่มาพร้อมกับการผ่อนกฎรักษาระยะห่างทางสังคม ที่ประเทศทั้งหลายต้องทำเพื่อต่อลมหายใจให้กับเศรษฐกิจ

ช่วงต้นเดือน พ.ค. มีผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 250 คน จากคลัสเตอร์คลับและบาร์ในย่านอิแทวอนของกรุงโซล ล่าสุดพบคลัสเตอร์เกี่ยวข้องกับศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทอีคอมเมิร์ซ “คูปัง” (Coupang) ในเมืองบูชอนใกล้กรุงโซล

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นตรวจหาเชื้อพนักงานในศูนย์ราว 3,500 คน จากทั้งหมด 4,000 คน พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 69 คน

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน เช่น กำหนดให้พนักงานสวมหน้ากากและต้องอยู่ห่างกัน 2 เมตร

สื่อหลายสำนักรายงานว่า พนักงานบางคนได้รับคำสั่งให้ทำงานต่อไปแม้เริ่มแสดงอาการว่าติดไวรัส เช่น หญิงวัย 40 เศษรายหนึ่ง ที่เชื่อกันว่าเป็นคนแรกของศูนย์ที่ติดเชื้อ

คูปังปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้แล้วตั้งแต่วันจันทร์ (25 พ.ค.) โฆษกแถลงว่า บริษัทปฏิบัติตามมาตรการฆ่าเชื้อในศูนย์อย่างจริงจัง รวมทั้งฆ่าเชื้อสินค้าก่อนส่งให้ลูกค้าด้วย

ตัวเลขล่าสุดเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 11,344 คน เสียชีวิต 269 คน ทางการผ่อนคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเมื่อเดือน เม.ย. ประชาชนจำนวนมากจึงแห่ไปบาร์และร้านอาหาร

จอง อึนคยอง ผู้อำนวยการเคซีดีซีเผยว่า การที่คนไปโน่นมานี่กันมากขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตามรอยการติดเชื้อได้ยาก จำเป็นต้องเพิ่มการรักษาระยะห่างทางสังคมในพื้นที่ที่ไวรัสกระจาย เพื่อบีบให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการไปในที่สาธารณะและสถานที่แออัด

แดนโสมขาวที่รายงานผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ได้รับคำชมเชยอย่างกว้างขวางเรื่องการรับมือการแพร่ระบาดที่ใช้ทั้งการรุกตรวจหาเชื้อและตามรอยโรค แตกต่างจากยุโรปที่ใช้การล็อกดาวน์ ช่วงต้นเดือน มี.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่วันละราว 500 คน จากนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงเมื่อต้นเดือน เม.ย.