ข้าวไทยแพงทำชวดประมูลที่ฟิลิปปินส์

ข้าวไทยแพงทำชวดประมูลที่ฟิลิปปินส์

“พาณิชย์”เตรียมลุยร่วมประมูลออร์เดอร์ข้าว 3 แสนตันที่ฟิลิปปินส์ ขณะผู้ส่งออกห่วงเงื่อนไขกำหนดราคารับซื้อต่ำทำข้าวไทยไร้ทางสู้ ชี้ทั้งปีตลาดข้าวยังผันผวนเล็งปรับเป้าส่งออก

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่าเมื่อ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ออกประกาศรับซื้อข้าวขาว 25% ปริมาณ 3 แสนตัน มูลค่า74,500 ล้านเปโซ หรือ ประมาณ หรือประมาณ 140 ล้านดอลลาร์ แบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ครั้งแรกในรอบ 2 ปีนับตั้งแต่ปี 2561 โดยฟิลิปปินส์ได้ส่งหนังสือเชิญชวนไปยังหน่วยราชการของไทย อินเดีย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ซึ่งการเปิดประมูลครั้งนี้กำหนดเปิดเสนอราคา 8 มิ.ย.นี้ ภายใต้เงื่อนไขส่งมอบข้าวหน้าโกดังตามจุดต่างๆที่กำหนด เช่น เกาะเซบู ภายใน 22 มิ.ย.นี้

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ได้หารือกับกรมการค้าต่างประเทศแล้วได้ข้อสรุปว่าไทยจะเสนอราคาร่วมประมูล เพื่อเป็นการตอบรับคำเชิญ  อย่างไรก็ตาม หากคำนวนเงื่อนไขการประมูลราคารับซื้อจะอยู่ที่ประมาณ 480 ดอลลาร์ต่อตัน (ซีไอเอฟ:รวมค่าขนส่งถึงหน้าโกดัง) ขณะที่ราคาข้าวชนิดดังกล่าวของไทยอยู่ที่ตันละ 487 ดอลลาร์ (เอฟโอบี:ส่งมอบ ณ ท่าเรือ) 

   159066565120

นายชูเกียรต์ กล่าวว่า  ดังนั้นหากจะรวมค่าขนส่งตามเงื่อนไข จะต้องเพิ่มอีกประมาณ 60 ดอลลาร์ต่อตัน ดังนั้นหากไทยจะเสนอราคาจะเฉลี่ยที่ตันละเกือบ 550 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งอาจเสียเปรียบคู่แข่ง เช่น อินเดีย ที่ราคาข้าวอยู่ที่340 ดอลลาร์ต่อตัน หากบวกค่าขนส่งแล้ว อินเดียก็จะเสนอราคาที่ใกล้เคียงกับเงื่อนไขที่ทางการฟิลิปปินส์กำหนด ขณะที่ผู้ส่งออกหลักอย่างเวียดนาม ก็อาจไม่สามารถชนะประมูลครั้งนี้ได้ เนื่องจากราคาข้าวเวียดนามเฉลี่ยที่ตันละ 440 ดอลลาร์(เอฟโอบี) ใกล้เคียงกับไทย

“เราคงส่งราคาไปร่วมประมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าไว้ เพราะเขาเชิญเรามาแล้ว แต่พิจารณาดูคงไม่น่าจะได้รับคำสั่งซื้อนี้เพราะราคาที่ฟิลิปปินส์กำหนดค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับราคาข้าวของไทยที่สูงกว่าคู่แข่งมาก และยังมีปัจจัยเร่ื่องกำหนดเวลาส่งมอบที่พบว่าค่อนข้างเร็ว แต่ไทยต้องรอผลผลิตใหม่ในเดือนส.ค. จึงเป็นข้อจำกัดอีกด้านหนึ่ง" 

159066566894

นายชูเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวของไทย ตลาดข้าวนึ่งยังสามารถส่งออกได้ดีทำให้ราคาข้าวในประเทศยังมีแนวโน้มที่ดี โดยข้าวขาวเฉลี่ยที่ 15,000 บาทต่อตัน ทำให้ราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ 9,000 บาทต่อตัน ซึ่งถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี 

สำหรับการส่งออกตั้งแต่ ม.ค. -เม.ย. ไทยส่งออกลดลงไปแล้ว32%  โดย เม.ย.จะมีปริมาณส่งออกแล้ว 6.4 แสนตัน แม้ก่อนหน้านี้จะมีกระแสการเร่งนำเข้าข้าวจากประเทศต่างๆเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายทำให้ความต้องการนำเข้าชะลอลงโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ทำให้สมาคมฯเตรียมหารือกับกรมการค้าต่างประเทศเพื่อปรับเป้าหมายการส่งออกข้าวปีนี้ใหม่ จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 7 ล้านตัน