เทรดวอร์รอบ 2 ดันลงทุนต่างชาติเล็งย้ายฐานผลิต

เทรดวอร์รอบ 2 ดันลงทุนต่างชาติเล็งย้ายฐานผลิต

ส.อ.ท. เผย ไทยเนื้อหอมนักลงทุนต่างชาติวางแผนย้ายฐานลงทุนไทย กระจายความเสี่ยงด้านการผลิต  เผย สงครามการค้ารอบ 2 จะทวีความรุนแรงมากขึ้น เป็นแรงกระตุ้นย้ายฐานผลิตจากจีนมาไทย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับนักลงทุนต่างชาติ ทั้งจากญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป ต่างก็สนใจที่จะย้ายฐานการผลิตเข้ามาในประเทศไทย และสอบถามเพื่อหาโอกาสร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย และข้อมูลส่งเสริมการลงทุนต่างๆ

สาเหตุหลักๆ ที่ต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นในไทย มาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศจีน ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนของภาคอุตสาหกรรม บริษัทแม่ในประเทศต่างๆจึงวางแผนที่จะขยายฐานการลงทุนออกนอกประเทศจีน เพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งภูมิภาคหลักๆที่จะเข้ามา คือ อาเซียน โดยเฉพาะประเทศไทย

ทั้งนี้ เนื่องจากไทยมีจุดแข็งในเรื่องของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่แข็งแกร่ง ทำให้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมต่างๆที่มีคุณภาพสูง และมีความหลากหลาย ต่างชาติที่เข้ามาลงทุนสามารถเดินหน้าทำการผลิตได้ทันที และสามารถต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมไฮเทคได้ง่าย รวมทั้งภูมิศาสตร์ของประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ยิ่งสร้างความได้เปรียบในการตั้งฐานการผลิตในไทย

“ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน ทำให้มีโรงงานจำนวนมากหยุดการผลิตชั่วคราว ทำให้ผู้ซึ้อต่างประเทศหันมาซื้อสินค้าจากไทยทดแทน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จึงทำให้มีหลายบริษัทสนใจเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้ซัพพลายเชนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทยแข็งแรง และมีความครบวงจรมากขึ้น”

 

ล่าสุด นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น มีนโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิตบางส่วนออกจากจีน ซึ่งอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสูงมากจะย้ายกลับไปที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงรองลงมาส่วนใหญ่ก็จะมาอาเซียนโดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งมองว่าหลังจากที่โควิด-19 บรรเทาลง สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะเป็นแรงกระตุ้นสำคัญให้มีการย้ายฐานการผลิต รวมทั้งการที่ไทยรับมือกับโควิด-19 ได้ดี ก็ยิ่งทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจัยในเรื่องสุขภาพจะเป็นส่วนสำคัญมากขึ้นในการตัดสินใจลงทุน