ผบ.ตร.อนุมัติหลักการตั้ง 'กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์' เข้าที่ประชุม 'ก.ตร.-กตช.'

ผบ.ตร.อนุมัติหลักการตั้ง 'กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์' เข้าที่ประชุม 'ก.ตร.-กตช.'

โฆษก ตร. เผย "จักรทิพย์" อนุมัติหลักการแล้ว ตั้ง “กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์” เข้าที่ประชุม “ก.ตร.-กตช.”

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.63   ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งกองบัญชาการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ “กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์” ว่า หลังนำเรื่องเข้าที่ประชุมบริหาร ตร. โดยมี รอง ผบ.ตร. ทุกคนร่วมพิจารณาแล้วเห็นว่า จำเป็นต้องมีหน่วยนี้ครอบคลุมภารกิจทั่วประเทศ ประสานงานโรงพัก ซึ่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้อนุมัติหลักการแล้ว 

ขณะนี้ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.(บร.) เป็นหัวหน้าทีมศึกษาวิเคราะห์จำนวนตำแหน่งที่เหมาะสม การกำหนดตำแหน่ง เพื่อนำเสนอคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) , คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.)  และออกเป็นกฎกระทรวงต่อไป

โฆษก ตร. กล่าวว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อสอดรับกับการแก้ปัญหาให้ได้ แม้ขณะนี้ยังไม่มีกองบัญชาการดังกล่าว แต่การจับกุมอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์มี บก.ปอท. และบก.สืบสวนภาค ทำอยู่ ส่วนแรกเริ่มบุคลากรที่จะปฏิบัติงานในกองบัญชาการนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตร. ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงดิจิทัล ผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและภาคเอกชน ทำงานร่วมกันเป็นแขนขาร่วมกันทั้ง ตร. และกระทรวงดิจิทัล