ICT sector (28 พ.ค.63)

ICT sector (28 พ.ค.63)

เริ่มมีปัจจัยบวกเข้ามาบ้าง

Event

เมื่อวานนี้ (27 พฤษภาคม 2563) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุมัติให้ขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต โดยเปิดโอกาสให้ชำระเงิน 50% นับจากวันที่ครบกำหนดไปอีก 15 วัน หรือภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ส่วนที่เหลืออีก 50% ให้ชำระภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 (แหล่งข่าว : ฐานเศรษฐกิจ)

Impact

ส่งผลดีต่อกระแสเงินสดใน 2Q63 แต่ไม่มีกระทบกับกำไร

ข่าวนี้เป็นปัจจัยบวกกับผู้ประกอบการมือถือทุกราย ได้แก่ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC.BK/ADVANC TB)* บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC.BK/DTAC TB)* และบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE.BK/TRUE TB)* เพราะการเลื่อนชำระเงินจะทำให้กระแสเงินสดของผู้ประกอบการดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การที่ กสทช. อนุญาตให้เลื่อนชำระค่าใบอนุญาตไม่มีผลใด ๆ กับผลประกอบการเพราะค่าธรรมเนียมส่วนนี้ถูกบันทึกเป็นรายจ่ายประจำทุกเดือนอยู่แล้ว

ADVANC จะได้อานิสงส์มากที่สุดจากการเลื่อนชำระค่าใบอนุญาต

ทั้งนี้ผู้ประกอบการมือถือมีกำหนดต้องชำระค่าใบอนุญาต (ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และเงินจ่ายสมทบเข้ากองทุน USO) ในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ดังนั้นการขยายระยะเวลาชำระเงินรอบนี้คือค่าธรรมเนียมของปี 2562 ซึ่งจะถึงกำหนดชำระในเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งเมื่ออิงจากค่าใช้จ่ายส่วนนี้ของผู้ประกอบการแต่ละรายพบว่า ADVANC ต้องชำระ 5.8 พันล้านบาท ในขณะที่ DTAC และ TRUE ต้องชำระ 2.4 พันล้านบาท และ 2.6 พันล้านบาทตามลำดับ เราจึงมองว่า ADVANC จะได้ประโยชน์มากที่สุดจากการเลื่อนชำระค่าใบอนุญาตเพราะมีภาระที่ต้องจ่ายมากที่สุด ในขณะที่สภาพคล่องของ TRUE ที่ตึงตัวมากกว่าคู่แข่งเพราะกระแสเงินสดจากการดำเนินงานใน 1Q63 ติดลบอยู่ 14 ล้านบาท ในขณะที่ของ ADVANC และ DTAC ยังเป็นบวกอยู่ที่ 2.26 หมื่นล้านบาท และ 7.2 พันล้านบาทตามลำดับ ดังนั้น การที่ กสทช. เลื่อนกำหนดชำระค่าใบอนุญาตจึงจะช่วยผ่อนคลายภาระด้านสภาพคล่องของ TRUE ในอีก 2.5 เดือนข้างหน้า

หยุดขายแพคเก็จราคาต่ำ (อินเตอร์เน็ตไม่อั้น) แล้ว

ถึงแม้ว่าการแข่งขันในธุรกิจมือถือจะยังคงเข้มข้น แต่ก็ผ่อนคลายลงจาก 1Q63 ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายแข่งกันจัดแพคเก็จราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้า อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการทุกรายหยุดจัดแพคเก็จอินเตอร์เน็ตไม่อั้นมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม 2563 แล้ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ ARPU ขยับสูงขึ้นได้ แต่อานิสงส์จากการเลิกแพคเก็จอินเตอร์เน็ตไม่อั้นจะถูกหักล้างไปบางส่วนด้วย i) ผลกระทบจาก COVID-19 และ ii) การที่ลูกค้าแบบเติมเงินอาจเลื่อนการเติมเงินในช่วงที่ได้สิทธ์ิโทรฟรี 100 นาทีนาน 45 วันและใช้เน็ตฟรี 10 Gb นาน 30 วัน

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่ม ICT ที่ “เท่ากับตลาด” โดยเลือก ADVANC และ INTUCH เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ เนื่องจากผลประกอบการในปี 2563-64 มีแนวโน้มแข็งแกร่งกว่าคู่แข่ง บวกกับอัตราผลตอบแทน
จากเงินปันผลก็ยังจูงใจ

Risks

ผลกระทบจากเศรษฐกิจและ COVID-19 รุนแรงกว่าคาด และการแข่งขันในอุตสาหกรรมรุนแรงมากขึ้น