GPSC - ถือ

GPSC - ถือ

ประเด็นสำคัญที่ได้จาก conference call

ประเด็นสำคัญที่น่าสนใจคือ แผนของ GPSC ในการสร้าง s-curve plan จากธุรกิจ energy storage โครงการ SPP replacement และ synergy ที่เกิดจากสินทรัพย์ของ GLOW เราคิดว่าข้อมูลโดยรวมที่ได้อยู่ในเชิงกลาง ๆ ดังนั้น จึงยังคงคำแนะนำถือ และให้ราคาเป้าหมายที่ 78 บาท โดยมองว่าอัตราการเติบโตของกำลังการผลิตไม่น่าตื่นเต้น (+1% ในปี FY20F และทรงตัวในปี FY21F)

 

สนใจโครงการ energy storage system

เราได้จัด conference call ให้กลุ่มผู้จัดการกองทุนได้คุยกับผู้บริหารของ GPSC ทำให้ได้ทราบว่าผลการดำเนินงานโดยรวมในปีนี้ยังราบรื่น โดยมีประเด็นหลักเพียงอย่างเดียวที่เปลี่ยนไปคือค่าความพร้อมจ่าย (availability payment หรือ AP) ของ Gheco-one ซึ่งคาดว่าจะลดลง 35% ในปีนี้ แต่ก็ไม่ได้กระทบกับงบ P&L เพราะ AP ที่ลดลงจะไปถัวเฉลี่ยกับ AP ในอนาคต ทั้งนี้ กลุ่มผู้จัดการกองทุนให้ความสนใจกับแผนสร้าง s-curve ในธุรกิจ energy storage system ซึ่ง GPSC กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการนำร่องขนาด 3MWh ที่ใช้เงินลงทุน 1.1 พันล้านบาท โดย GPSC มีแผนจะเพิ่มขนาดโครงการเป็น 100MWh โดยใช้เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 200 ล้านบนาท และอาจจะเพิ่มขนาดโครงการไปจนถึง 1GWh ในเฟสต่อไป ซึ่งในเฟสแรกนี้คาดว่าจะสร้างเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และน่าจะยังมีผลขาดทุนไปจนกว่าจะเพิ่มขนาดโครงการได้จนถึง 1GWh ซึ่งผู้บริหารไม่ได้ระบุชัดว่าโครงการนี้จะมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานมากขนาดไหน

 

จะลดขนาดโครงการ SPP replacement ลงเหลือ 600MW จาก 914MW

GPSC ได้รับอนุมัติ PPA จาก กฟผ. หกฉบับจากทัง้หมดเจ็ดฉบับสำหรับโครงการ SPP replacement โดย PPA ฉบับสุดท้ายไม่ได้รับการอนุมัติเนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม ไม่ใช่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่ง GPSC เชื่อว่าบริษัทสามารถชี้แจงประเด็นทางเทคนิคนี้ได้ และจะได้รับอนุมัติ PPA  ในที่สุด ทั้งนี้ กำลังการผลิตรวมของโครงการ SPP รอบนี้ จะลดลงเหลือ 600MW จาก 914MW (420MW จาก EGAT) เนื่องจาก PPA ที่ทำกับ กฟผ. ลดลง โครงการ SPP replacement แบ่งออกเป็นสองเฟส ซึ่งเฟสแรกคือ Glow Energy เฟส 2 กำลังการผลิตไฟฟ้า 192MW และไอน้ำ 300ton/hour กำหนด COD ปลายปี 2022 ส่วนเฟสที่สองคือ Glow SPP2 และ Glow SPP3 (ถ่านหิน) ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเพื่อขออนุมัติการลงทุน โดยผู้บริหารคาดว่าเฟสที่สองนี้จะได้รับการอนุมัติในปีหน้า และกำหนด COD ในปี 2024-25 ทั้งนี้ เรามองว่าในระยะสั้นกำลังการผลิตของ GPSC จะโตจากโครงการ Glow Energy เฟส 2 และ ERU (Energy Recovery Unit กำหนด COD ปี  2023)

 

คงคำแนะนำ ถือ และให้ราคาเป้าหมาย DCF ที่ 78 บาท โดยยังมี upside อีกจาก synergy ที่เกิดจากสินทรัพย์ของ GLOW

ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 1.0% ใน 1Q20 จากการใช้ไฟในภาคครัวเรือน (+6.0%) ในขณะที่ภาคการพาณิชย์ และภาคอุตสาหกรรมลดลง -0.1% และ -1.3% ตามลำดับ โดยการใช้ไฟฟ้าในสามกลุ่มนี้คิดเป็น 25%, 26% และ 45% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศ ทั้งนี้ ผู้บริหารมองว่า synergy จากสินทรัพย์ของ GLOW น่าจะสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ (EBITDA +1.6 พันล้านบต่อปีในปี 2024) ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากความเชื่อถือได้ (reliability) และประสิทธิภาพ (efficiency) ที่เพิ่มขึ้น โดยราคาเป้าหมายของเราคิดเป็น P/E ปี FY20F ที่ 34x เรายังคงคำแนะนำถือ โดยมองว่าอัตราการเติบโตของกำลังการผลิตไม่น่าตื่นเต้น (+1% ในปี FY20F และทรงตัวในปี FY21F)