'ส.ส.เพื่อไทย' จำใจโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน ช่วยเศรษฐี เหตุรัฐใช้ ปชช. เป็นตัวประกัน

'ส.ส.เพื่อไทย' จำใจโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน ช่วยเศรษฐี เหตุรัฐใช้ ปชช. เป็นตัวประกัน

"ครูมานิตย์" จำใจโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน ช่วยกลุ่มที่มีสถานะเป็นเศรษฐี เหตุสงสารประชาชน และต้องการให้โอกาสกับการพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 63 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา 3 พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท วันที่ 2 โดยในการอภิปรายของ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องพัก หรือเลื่อนการประชุมสภาฯ จนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะนำเอกสารรายละเอียด หรือบัญชีแนบท้าย พ.ร.ก.กู้เงินมาแสดงต่อสภาผู้แทนราษฎร

โดย นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่า ตนขอให้สภาฯ​ พักหรือเลื่อนการประชุมจนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะนำเอกสารแนบท้าย พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท นำเสนต่อสภาฯ เนื่องจาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มาตรา 4 กำหนดให้การกู้เงินเป็นไปตามมาตรา 53 ของพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ที่กำหนดแสดงวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ระยะเวลากู้เงิน แผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่าย วงเงินที่อนุญาตให้ใช้จ่ายและหน่วยงานที่รับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าการออก พ.ร.ก.กู้เงินฯ นั้นไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ว่าด้วยการรับฟังความเห็นของประชาชนและวิเคราะห์ถึงผลกระทบอย่างรอบด้านด้วย

'ส.ส.เพื่อไทย' จำใจโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน ช่วยเศรษฐี เหตุรัฐใช้ ปชช. เป็นตัวประกัน

“ผมขอให้นายกฯ​ นำเอกสารและรายละเอียดมาแสดงต่อสภาฯ และเหตุผลที่เป็นข้อสงสัย ทั้งกรณีการใช้เงินกู้ที่ให้ ครม.อนุมัติเท่าที่จำเป็น อะไรคือความจำเป็น ความสามารถของการชำระหนี้คืน จะอยู่ภายใต้เวลากี่ปี มีรายละเอียดหรือหลักเกณฑ์อ่างไร เพราะหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้ทั้งหมดของประชาชน อย่างไรก็ดี สถานการณ์โควิด-19 ประชาชนได้รับผลกระทบทุกภาคส่วน แต่ทำไมเลือกเยียวยาเพียงบางส่วนเท่านั้น” นพ.เรวัต กล่าว

นพ.เรวัต กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรา 10 ของ พ.ร.ก.กู้เงิน ที่กำหนดให้รัฐสภารับทราบการใช้เงินกู้ วัตถุประสงค์และผลสัมฤทธิ์ทุกสิ้นปีงบประมาณภายใน 60 วันนั้น ถือว่าเป็นหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ อย่างไรก็ดี การขาดรายละเอียด หรือการนำเอกสารแนบท้ายมาชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ทั้งนี้ กฎหมายวินัยการเงินการคลังกำหนดไว้ เท่ากับว่ารัฐบาลจงใจตีเช็คเปล่า ด้วยวงเงินสูงสุด 9.5 แสนล้านบาท แม้จะอ้างว่าต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง แต่เป็นเพียงการเล่นคำทางกฎหมายเท่านั้น  และตนไม่สามารถอนุมัติ พ.ร.ก.กู้เงินได้

นพ.เรวัต อภิปรายด้วยว่า การบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชในสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลนั้น ตนเชื่อว่าเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อกฎหมาย และถือเป็นความผิด เพราะการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโรคระบาดนั้นไม่มีเหตุผลทางวิชาการเพื่อควบคุมโรคระบาดได้ และหากใช้ต่อไป ถือว่าเป็นการบริหารงานที่ไร้ประสิทธิภาพด้านการบูรณาการงานร่วมกัน 

ขณะที่ นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการตั้งการ์ดอย่างเดียว และรอหมัดน๊อคจากวัคซีนรักษา ตนมองว่าอาจจะแพ้ในวันสุดท้ายได้ เพราะงบประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาทที่จะจัดสรรให้งานด้านสาธารณสุข เมื่อเทียบกับวงเงินกู้ทั้งหมด 1 ล้านล้านบาท เท่ากับร้อยละ 4.5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และแม้จะสูงกว่างบลงทุนของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อนำงบลงทุน 4 ปีรวมกัน แต่ส่วนดังกล่าวเท่ากับการวิ่งของนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน จำนวน 35 รอบเท่านั้น และที่สำคัญกรณีที่ให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้นั้นขาดบุคคลที่เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และขาดตัวแทนจากประชาชน ทั้งนี้ เงินกู้ก้อนใหญ่ในประวัติศาสตร์ของไทยควรมีประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม

ส่วน นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนพร้อมสนับสนุน พ.ร.ก.กู้เงิน ฉบับ 1 ล้านล้านบาท เพราะสงสารประชาชน และต้องการให้โอกาสกับการพัฒนาประเทศ ส่วนพ.ร.ก.อีก 2 ฉบับ ที่ช่วยกลุ่มที่มีสถานะเป็นเศรษฐีนั้น ตนคิดหนัก แต่ต้องจำใจ เพราะรัฐบาลนำประชาชนเป็นตัวประกัน ตนขอฝาก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ 20 ปี หากแก้โควิด แก้หนี้สิน เศรษฐกิจของประชาชนหมดไป 

'ส.ส.เพื่อไทย' จำใจโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน ช่วยเศรษฐี เหตุรัฐใช้ ปชช. เป็นตัวประกัน

ทางด้าน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เสนอแนะ โดย นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายเรียกร้องให้สร้างความเข้มแข็งกับงานด้านสาธารณสุข เพราะงบประมาณจากการกู้เงินที่จัดสรร จำนวน  4.5 หมื่นล้านบาท เพื่อสาธารณสุขถือว่าน้อยมาก ดังนั้น ควรใช้วิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสของการสร้รางความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุข ที่ใจสู้ แม้จะเผชิญกับความขาดแคลน

'ส.ส.เพื่อไทย' จำใจโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน ช่วยเศรษฐี เหตุรัฐใช้ ปชช. เป็นตัวประกัน