วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (28 พ.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (28 พ.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังนักลงทุนยังคงกังวลต่อความตึงเครียดในฮ่องกง เนื่องจากจีนเตรียมผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการยุติอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง และมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะถอดศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้ให้พ้นจากสถานะพิเศษทางการค้าภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแย่ลง

- รัสเซียมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนมาตรการลดกำลังผลิตตามแผนเดิมในเดือน ก.ค. 63  ให้กลับไปอยู่ในกรอบข้อตกลงที่โอเปคและประเทศพันธมิตรเห็นพ้องกันในช่วงต้นปี หลังอุปสงค์โลกเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ตลาดขาดความมั่นใจจนกว่าจะมีข้อตกลงที่แน่ชัด

 

- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 พ.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 530 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างจีน และสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียปรับลดจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในญี่ปุ่น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังตลาดกังวลต่อความตึงเครียดระหว่างจีน และสหรัฐฯ ที่อาจรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เริ่มฟื้นตัวในหลายประเทศ