'สภาสหรัฐ' ไฟเขียว 'ร่างก.ม.คว่ำบาตรจีน' ละเมิดอุยกูร์

 'สภาสหรัฐ' ไฟเขียว 'ร่างก.ม.คว่ำบาตรจีน' ละเมิดอุยกูร์

“สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ” อนุมัติ “ร่างก.ม.คว่ำบาตรจีน” กรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ ส่งต่อรอทรัมป์ลงนามบังคับใช้กฎหมาย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายเรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กำหนดมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่จีนที่ต้องรับผิดชอบกับการกดขี่ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในประเทศจีนแล้ว ในวานนี้ (27 พ.ค.)

สภาผู้แทนสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว  ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 413 เสียง โดยมีผู้คัดค้านเพียง 1 เสียง ร่างกฎหมายนี้ผ่านการอนุมัติของวุฒิสภามาแล้วและจะถูกส่งให้กับทำเนียบขาว  เพื่อให้ปธน.ทรัมป์ พิจารณาลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ร่างกฎหมายฉบับนี้ เรียกร้องให้มีการลงโทษกับผู้รับผิดชอบในการปราบปรามชาวอุยกูร์ และชาวมุสลิมกลุ่มอื่นๆ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายเฉิน ฉงกู เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ของซินเจียง และสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองของจีนที่ต้องรับผิดชอบกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นต้นของชาวอุยกูร์

ด้านนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน  ซึ่งผลักดันกฎหมายนี้กล่าวว่า สภาคองเกรสได้ส่งสาส์นอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจีนไม่สามารถกระทำความผิดใด ๆ โดยไม่ต้องรับโทษ

ก่อนหน้านี้ จีนได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่ได้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ตามที่สหรัฐกล่าวหา และด้วยเหตุนี้ จีนจึงพร้อมจะตอบโต้หากสหรัฐฯนำมาตรการคว่ำบาตรใด ๆ มาใช้กับจีนอย่างไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ และจีนได้ตึงเครียดมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ตำหนิจีนว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เลวร้ายลง