ลุ้น! ลดเคอร์ฟิว คลายล็อกดาวน์ เฟส 3 เปิดเพิ่มร้านในห้าง

ลุ้น! ลดเคอร์ฟิว คลายล็อกดาวน์ เฟส 3 เปิดเพิ่มร้านในห้าง

"นพ.ทวีศิลป์" เผยพรุ่งนี้ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมเคาะมาตรการคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 3 เปิดร้านในห้างเพิ่ม ลดเคอร์ฟิว และให้ซ้อมกีฬาได้

วันนี้ (28 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล   นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) เผยระหว่างการแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน ซึ่งในวันนี้ ประเทศไทยพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 11 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 3,065 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 57 ราย รักษาหายเพิ่ม 14 ราย ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 2,945 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 63 ราย นั้น 

ได้มีการพูดถึงประเด็น "การคลายล็อคระยะ 3" โดย ผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับแผนการคลายล็อคระยะสามซึ่งมีข่าวว่า จะมีกลุ่มกิจการ กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ที่เคยถูกบรรจุในระยะสี่ แต่จะมาเปิดในระยะสามนั้น เหตุผลคืออะไร โดยเฉพาะ สนามมวย และร้านนวด จะสามารถเปิดได้ไหม มีกรอบการพิจารณาอย่างไร ?

โฆษก ศบค. ได้กล่าวยืนยัน ว่า จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ในเรื่องนี้ จนกว่าจะมีการประชุมชุดใหญ่ของ ศบค. ในวันพรุ่งนี้ ที่มีนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธานการประชุม

"ในตอนนี้ เจ้าของกิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูงก็ได้ตื่นตัว เตรียมความพร้อม และเสนอตัวเองขึ้นมา เสนอแนวทางวิธีการจัดการให้ประชาชนมีความมั่นใจในการเข้าไปใช้บริการ ว่า มีมาตรการป้องกันอย่างไร แต่ขอยืนยันว่า ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ในเรื่องนี้" 

อย่างไรก็ตาม แม้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ต้องรอผลจากการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ แต่ โฆษก ศบค. ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการคลายล็อคระยะสาม ที่เปิดเผยได้ในเบื้องต้น ทั้งหมด 4 ประเด็น ดังนี้ 

หนึ่ง คือ ห้างสรรพสินค้า ที่เปิดให้บริการแล้วนั้น ที่ผ่านมา ทำได้ดี ยังไม่มีการติดเชื้อขึ้นภายในห้าง ผู้ที่ไปห้าง ก็เช็คอินเช็คเอาท์ มีระบบดูแลอย่างดี จึงมีแนวโน้มจะได้เปิดร้างรวงต่างๆ ที่อยู่ภายในห้างได้มากขึ้น

สอง เรื่องของ กีฬา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพ โดยที่ผ่านมา มีกีฬาที่เปิดได้แล้วบางประเภท แต่หลังจากนี้จะเปิดได้มากขึ้น โดยเฉพาะ การซ้อมของนักกีฬาที่เป็นตัวแทนระดับต่างๆ จะได้มีโอกาสเปิดมากขึ้น

สาม คือเรื่อง เคอร์ฟิว โดย โฆษก ศบค. แจ้งว่า มีแนวโน้มได้ลดเวลาเคอร์ฟิวลงแน่ ๆ จากเดิมที่เคยมีเวลาเคอร์ฟิว 4 ทุ่มถึงตีสี่ และปรับลดลงมาเป็น 5 ทุ่มถึงตีสี่นั้น หลังจากนี้จะลดลงอีก แต่จะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สี่ คือ เมื่อเปิดกิจการหรือกิจกรรมตางๆ ระยะที่สามแล้ว สิ่งที่ต้องมาพร้อมกัน คือ "ต้อง" เข้าสู่การลงทะเบียนใน "แอพพลิเคชั่นไทยชนะ" ทั้งผู้ประกอบกิจการ และ ผู้เข้ามาใช้บริการ โดยครั้งนี้ จะไม่ใช่แพลทฟอร์มไทยชนะอย่างที่เคย แต่จะเป็นแอพพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อเช็คอิน เช็คเอาท์ เนื่องจากกิจการ กิจกรรมในระยะสาม มีความเสี่ยงในการติดเชื้อเกณฑ์ปานกลางออกไปทางสูงด้วยกันทั้งสิ้น

ส่วนการที่จะเพิ่มกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมาใส่ในการคลายล็อคระยะสามด้วยหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับการระชุม ศบค. ชุดใหญ่ พรุ่งนี้ (29 พ.ค.) 

ทั้งนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวย้ำว่า ต้องไม่ลืมสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย มีความจำเป็นในการป้องโควิด-19 ซึ่งโพลพบว่ามีการสวมลดลงด้วย ซึ่งกำลังเข้าสู่ระยะที่ 3 ในการผ่อนคลายล็อกดาวน์ สถานที่กิจกรรม กิจการที่มีความเสี่ยงปานกลางและเสี่ยงสูง ส่วนจะมีกิจการ กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมากกว่าด้วยหรือไม่อยู่ที่วันพรุ่งนี้ในการประชุม ศบค.