‘จีน’ ขวาง ‘สหรัฐ’ ตั้งวงถก 'กม.ความมั่นคงฯฮ่องกง' ในเวที UNSC

‘จีน’ ขวาง ‘สหรัฐ’ ตั้งวงถก 'กม.ความมั่นคงฯฮ่องกง' ในเวที UNSC

"จีน" ออกโรงขวาง "สหรัฐ" จัดประชุม UNSC ชี้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงเป็นกิจการภายใน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนได้สกัดกั้นความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่จะนำประเด็นรัฐบาลปักกิ่งผลักดันการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกง มาหารือในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซี) ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ ยังคงย่ำแย่

“กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกงนั้น  เป็นกิจการภายในของจีนล้วนๆ และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับคำสั่งของยูเอ็นเอชซี" คณะผู้แทนจีนทวีต เมื่อคืนวานนี้ (27 พ.ค.) 

รัฐบาลสหรัฐพยายามที่จะรวมประเด็นการเสนอใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงไว้ในวาระการประชุมของยูเอ็นเอชซี หลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศในวานนี้ว่า ฮ่องกงไม่ได้มีความเป็นอิสระในการปกครองตนเองจากจีนอีกต่อไป ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวอาจนำไปสู่การดำเนินมาตรการคว่ำบาตร และมีผลกระทบอย่างมากต่อสถานะพิเศษด้านการค้าของฮ่องกงกับสหรัฐ

คณะผู้แทนทางการทูตของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ในวานนี้ โดยประกาศถึงความพยายามที่จะจัดการประชุมทางไกลว่า “ประเด็นนี้เป็นความวิตกเร่งด่วนระดับโลกซึ่งเกี่ยวข้องกับสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ดังนั้น UNSC จึงต้องจัดประชุมเพื่อพิจารณาในทันที

คณะผู้แทนฯของสหรัฐระบุว่า การเสนอกฎหมายดังกล่าวของจีนเป็นการคุกคามสถาบันประชาธิปไตย และเสรีภาพของพลเรือนในฮ่องกง และการกระทำดังกล่าวเป็นการยืนยันว่า จีนไม่เคารพ และไม่ใส่ใจกับข้อผูกพันระหว่างประเทศโดยสิ้นเชิง

จีนซึ่งเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของยูเอ็นเอชซี ซึ่งมีสิทธิยับยั้งมติใดๆ นั้น ได้กล่าวหาสหรัฐเป็นผู้สร้างปัญหาให้กับประชาคมโลก