ไม่ต้องเถียงกัน! 'ซักเคอร์เบิร์ก' ซัด 'ทรัมป์' และ 'ทวิตเตอร์' ผิดทั้งคู่

ไม่ต้องเถียงกัน! 'ซักเคอร์เบิร์ก' ซัด 'ทรัมป์' และ 'ทวิตเตอร์' ผิดทั้งคู่

"มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก" ซีอีโอยักษ์ใหญ่ Facebook (เฟซบุ๊ค) ออกโรงวิจารณ์ทั้ง "โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐ และ "Twitter" (ทวิตเตอร์) กรณีทวิตเตอร์เตือนผู้ใช้ให้ตรวจสอบทวีตของทรัมป์ ทำให้ทรัมป์ขู่ตอบโต้ด้วยการ คุมเข้ม หรือ ปิดกิจการ บริษัทโซเชียลมีเดีย

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เฟซบุ๊ค สังคมออนไลน์ยอดนิยม ให้สัมภาษณ์รายการ The Daily Briefing ทางช่อง Fox News ในสหรัฐคืนวันพุธ (27 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อถูกถามเกี่ยวกับประเด็นทวิตเตอร์ ไมโครบล็อกชื่อดัง ขึ้นแถบเตือนให้ผู้ใช้งานตรวจสอบทวีตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 2 ครั้งเมื่อวันอังคาร (26 พ.ค.)

ซีอีโอเฟซบุ๊คตอบว่า เฟซบุ๊คมีนโยบายที่แตกต่างกับทวิตเตอร์ และจะไม่เข้าไปตัดสินว่าใครโพสต์เรื่องจริงหรือไม่จริงบนโลกออนไลน์

"ผมเชื่ออย่างยิ่งว่า เฟซบุ๊คไม่ควรเป็นผู้ชี้ขาดความจริงเกี่ยวกับทุกอย่างที่คนโพสต์ในออนไลน์" นายซักเคอร์เบิร์กแสดงความเห็น "ผมคิดว่า โดยทั่วไปแล้ว บริษัทเอกชนโดยเฉพาะบริษัทแพลตฟอร์มโซเชียลเหล่านี้ ไม่ควรอยู่ในสถานะที่ทำแบบนั้นได้"

ขณะเดียวกัน นายซักเคอร์เบิร์กยังแสดงความกังวลกรณีที่ประธานาธิบดีทรัมป์อาจออกหลักเกณฑ์คุมเข้มบริษัทโซเชียลมีเดีย หลังถูกทวิตเตอร์เซ็นเซอร์ข้อความที่ตนโพสต์

ทำเนียบขาวเผยว่า ผู้นำสหรัฐจะลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพียงวันเดียวหลังเขากล่าวหาว่า ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค และผู้บริหารรายอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมนี้ พยายามปิดปากการแสดงความคิดเห็นของฝ่ายอนุรักษนิยม

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอเฟซบุ๊คกล่าวในรายการทาง Fox News ว่า หากรัฐบาลออกมาตรการเล่นงานหรือคุมเข้มแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียด้วยข้อกล่าวหาว่าปิดปากฝ่ายอนุรักษนิยม ก็อาจเกิดผลลัพธ์ตรงกันข้าม

"ผมอาจต้องรู้ก่อนว่ารัฐบาลตั้งใจจะดำเนินการอะไรกันแน่ แต่โดยทั่วไปแล้ว ผมคิดว่ารัฐบาลใดก็ตามที่เลือกเซ็นเซอร์แพลตฟอร์มเพราะกังวลเรื่องการถูกตรวจสอบ ไม่ใช่การตอบสนองที่ถูกต้อง"

จุดเริ่มต้นความขัดแย้งระหว่างผู้นำสหรัฐกับบริษัทโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นหลังจากทวิตเตอร์แสดง "แถบข้อความเตือน" ใต้การทวีต 2 ครั้งของนายทรัมป์เมื่อวันอังคาร ซึ่งเขาทวีตว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทางไปรษณีย์อาจนำไปสู่การทุจริตเลือกตั้ง

การดำเนินการของทวิตเตอร์ ถือเป็น "ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ" ที่หนึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ "เซ็นเซอร์" การใช้งานของนายทรัมป์ ซึ่งมีผู้ติดตามผ่านทวิตเตอร์กว่า 80 ล้านราย

หลังจากนั้น นายทรัมป์กล่าวหาทวิตเตอร์ว่า "ลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น" และ "แทรกแซง" การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะเกิดขึ้นปลายปีนี้