‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.92 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.92 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง ขณะที่เงินบาทระยะสั้นก็ทยอยอ่อนค่าขึ้นมาพร้อมกับเงินหยวน ซึ่งปรับตัวตามความกังวลในประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.92 บาทต่อดอลลาร์  อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.85 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.80-32.00 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ต่อเนื่องในช่วงคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นมายืนที่ระดับ 3036 จุดคิดเป็นการปรับตัวขึ้น 1.48% ขณะที่ Euro Stoxx 50 ก็ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 3051จุด บวก 1.7% ด้วยโดยประเด็นที่ตลาดให้ความสำคัญคือการกลับมาเปิดทำการของภาคธุรกิจในสหรัฐ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งของยุโรปและญี่ปุ่นซึ่งคาดว่าจะมีทั้งนโยบายการคลังและการเงินเข้ามาพลิกเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวกลับได้เร็ว

อย่างไรก็ดีข่าวเชิงบวกเหล่านี้ดูจะไม่ได้ทำให้สินทรัพย์ในตลาดการเงินอื่น เคลื่อนไหวมากนัก บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปี ทรงตัวอยู่ในระดับ 0.69% ขณะที่ราคาทองคำและราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลงเล็กน้อย 0.1% และ 5.9% ตามลำดับ มีเพียงฝั่งตลาดเงิน ที่ภาพความร่วมมือกันในยุโรปครั้งนี้หนุนให้เงินยูโรขยับขึ้นเหนือระดับ 1.10 ดอลลาร์ต่อยูโรได้อีกครั้ง ขณะที่มุมมองตลาดที่เปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นก็หนุนให้เงินเยนอ่อนค่ามาที่ระดับใกล้ 108 เยนต่อดอลลาร์ด้วยเช่นกัน

ส่วนของเงินบาท ระยะสั้นก็ทยอยอ่อนค่าขึ้นมาพร้อมกับเงินหยวน (CNY) ซึ่งปรับตัวตามความกังวลในประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันก็มีแรงซื้อดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนเข้ามาหนุน โดยมองว่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อได้ แต่ที่ระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ก็น่าจะเป็นจุดที่มีแรงขายจากผู้ส่งออกรออยู่อย่างหนาแน่นเช่นกัน