“บีอีเอ็ม”สนประมูลรถไฟฟ้าอีก2สาย

“บีอีเอ็ม”สนประมูลรถไฟฟ้าอีก2สาย

BEM พร้อมประมูลงานรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก และสายสีม่วงใต้ เดินหน้าเข้มมาตรการสุขอนามัยรับปลดล็อคมั่นใจผู้ใช้บริการเพิ่ม หลังไตรมาส1กำไรลดลงเหตุการเดินทางต่ำ

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยถึง บริษัทเตรียมพร้อมเดินหน้าเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์)มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งจะได้งานระบบ ขบวนรถไฟฟ้า บริหารเดินรถและซ่อมบำรุงทั้งสายทาง ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี

นอกจากนี้ยังสนใจโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตรมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเดิมช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ที่บริษัทดำเนินการอยู่

บริษัทมั่นใจในประสบการณ์การดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน การขุดเจาะอุโมงค์ รวมถึงการบริหารงานเดินรถและจากที่บริษัทสามารถใช้ศูนย์ซ่อมร่วมกับบริเวณศูนย์ซ่อมสายสีน้ำเงินทำให้ต้นทุนของบริษัทต่ำ

“เราพร้อมมากในการเข้าร่วมประมูลทั้ง 2 โครงการ หากรัฐบาลเปิดให้เอกชนร่วมประมูลและเมื่อเปิดให้บริการจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าเติบโตถึง 10-20% ต่อปี ในระยะ 5-10ปีข้างหน้าแน่นอน”

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า สำหรับความพร้อมให้บริการเดินรถไฟฟ้าหลังจากภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้มากขึ้นซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้นเช่นกันเพื่อให้ทุกเที่ยวของการเดินทางใน MRT ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด

โดยBEMยังดำเนินตามมาตรการต่างๆเพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสและรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม และได้เพิ่มขบวนรถเสริมเป็น 49 ขบวนและเพิ่มความถี่ในการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าเย็น ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคจุดสัมผัสต่างๆ ทุกชั่วโมงซึ่งอาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกบ้าง ล่าช้าบ้างก็ต้องขออภัยและขอความเห็นใจซึ่งที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณผู้โดยสารที่ให้ความร่วมมือเต็มที่อดทนและเข้าใจถึงความจำเป็นในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

ทั้งนี้ บริษัทได้รับผลกระทบจากปริมาณการเดินทางที่ลดลงตั้งแต่เดือนก.พ.ทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าทำให้กำไรไตรมาส 1 ที่ผ่านมาลดลง แต่มั่นใจว่าจะกระทบช่วงสั้นๆ ผู้โดยสารรถไฟฟ้าทยอยกลับมาภายใน 1-2เดือนและปัจจุบันปริมาณผู้ใช้ทางด่วนกลับมา 80-85% แล้ว หลังจากปลดล็อคทั้งหมดผู้ใช้ทางด่วนจะกลับมาเป็นปกติ100%ทันที เพราะประชาชนต้องกลับมาเดินทาง