'พาณิชย์' เร่งส่งออกไข่ไก่ แก้ปัญหาล้นตลาด

'พาณิชย์' เร่งส่งออกไข่ไก่ แก้ปัญหาล้นตลาด

กรมการค้าภายใน เร่งผลักดันส่งออกไข่ไก่ ตั้งเป้า 200 ล้านบาท ใน 6 เดือน แก้ปัญหาล้นตลาด 3 ล้านฟองต่อวัน หวังดันราคาแตะฟองละ 2.80 - 3 บาท

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สถานการณ์การผลิตและราคาไข่ไก่ในประเทศขณะนี้พบว่า มีกำลังการผลิตอยู่ที่40-41ล้านฟองต่อวัน ขณะที่การบริโภคอยู่ที่38-39ล้านฟอง ทำให้มีปริมาณการผลิตส่วนเกินวันละ3ล้านฟอง จึงเห็นควรให้ใช้มาตรการระบายผลผลิตโดยการผลักดันการส่งออกไปตลาดต่างประเทศ200ล้านฟอง ภายใน6เดือน โดยภาครัฐจะเข้ามาอุดหนุนในการลดต้นทุนให้กับเกษตรกร เช่น บรรจุภัณฑ์ ซึ่งใช้งบประมาณ50ล้านบาท ส่วนที่เหลือเกษตรกรจะเป็นผู้รับผิดชอบโดยจะเริ่มเริ่มต้นดำเนินการที่100ล้านฟองแรก ภายใน4เดือน ตั้งแต่เดือนมิ.ย. เป็นต้นไปถึงเดือนก.ย.และอีก100ล้านฟองที่เหลือในช่วง2เดือนหลังจากนั้นระหว่างเดือนต.ค. ถึงเดือนพ.ย. 

“เชื่อว่าตลาดหลักๆที่เคยนำเข้าไข่ไก่จากไทยจะกลับมาซื้อไข่ของไทย หลังจากที่ไทยระงับการส่งออกไปในช่วงที่ผ่านมา เพราะถือเป็นมาตรการที่ทุกประเทศต้องดำเนินการในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ที่ทุกประเทศจะให้ความสำคัญกับผู้บริโภคในประเทศก่อน ทำให้สินค้าที่จำเป็นบางอย่างต้องระงับการส่งออกเพื่อให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อการบริโภคในประเทศและผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวให้เร็วเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วง"

159057652588

นายวิชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังเร่งระบายในประเทศอีก15ล้านฟอง ผ่านโครงการรณรงค์ให้มีการบริโภคภายในประเทศ เช่น ผ่านร้านธงฟ้าและโครงการธงฟ้าในช่วง2เดือนหลังจากนี้ โดยเชื่อว่าจะสามารถผลักดันราคาไข่ไก่คละของเกษตรกรให้ปรับราคาดีขึ้นอยู่ที่ราคาฟองละ2.80-3.00บาท จากปัจจุบันไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ2.40บาทและระยะยาวอาจมีการพิจารณาลดปริมาณแม่ไก่ยืนกรงลงประมาณ3ล้านตัว เพื่อลดปริมาณการผลิตต่อวันลงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอาจให้อยู่ต่ำกว่า41ล้านฟองต่อวันอีกด้วย 

159057653898

โดยในส่วนของสินค้าเกษตรอื่นๆ เช่น ผลไม้ ข้าว ในภาพรวมมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องผลผลิตและราคาตกต่ำ เพราะกรมเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการหลายรูปแบบ และผลผลิตที่ออกมาสามารถบริหารจัดการได้ เช่น มังคุด ทุเรียน ลองกอง และผลไม้อื่น ๆที่จะทยอยออกมา รวมทั้งข้าวที่ราคาค่อนข้างดีคาดว่าจะเป็นอีกปีทองของสินค้าเกษตรไทย