เกษตรกรยื่นศาลปกครองถอนประกาศแบนพาราควอต

เกษตรกรยื่นศาลปกครองถอนประกาศแบนพาราควอต

สมาคมเกษตรกรปลอดภัย ยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอเพิกถอนประกาศแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” 1 มิ.ย.นี้ ชี้ทำเกษตรกรผู้ปลูก 6 พืชไร่ 1.6 ล้านครอบครัวเดือดร้อน เหตุรัฐยังไร้สารทดแทนที่มีประสิทธิภาพกว่า พร้อมขอไต่สวนฉุกเฉินระงับไว้จนกว่าศาลพิจารณาคดีจบ

นายสุกรรณ์ สังข์วรรณ นายกสมาคมเกษตรกรปลอดภัย เปิดเผยภายหลังยื่นคำฟ้องต่อ ศาลปกครอง ว่า ได้ นำรายชื่อ 8 เกษตรกร ประกอบด้วย นายภมร ศรีประเสริฐ อุปนายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  นายสมบัติ ศรีจันทร์รัตน์  ประธานกลุ่มเกษตรมันแปลงใหญ่  นายมนัส พุทธรัตน์ นายกสมาคมชาวสวนปาล์ม  นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย  นายอมร โกศลรัตนพร  สมาชิกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อย เขต 7  นายบุญเหลียน ผาสุก เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดหวาน มันสำปะหลังและอ้อย  นายนิวัติ ปากวิเศษ ประธานสหกรณ์ผู้ปลูกมะนาวบ้านแพ้ว ดำเนินสะดวก จำกัด   และยนายอนันต์ ดาโลดม  อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร 

 เพื่อ ยื่นคำฟ้องกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม   คณะกรรมการวัตถุอันตราย  และกรมวิชาการเกษตร เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 ต่อศาลปกครองกลาง  เพื่อขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม  เรื่องบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย ( ฉบับที่ 6)  พ.ศ. 2563 ที่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชนิดของวัตถุอันตราย พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส  จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4  ซึ่งได้มีการลงนามประกาศใช้เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 63 และจะมีผลใช้บังคับนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 63  และขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยสั่งระงับการบังคับใช้ตามประกาศดังกล่าวไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาคดี

นายสุกรรณ์ กล่าวว่าที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตร ไม่ได้มีการหาสารทดแทนหรือวิธีการอื่นที่จะมาให้เกษตรกรใช้แทนสารเคมี 3 ชนิดตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ  และคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติก่อนหน้านี้    แต่กลับมีการประกาศดังกล่าวและจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มิ.ย. 63

159056641390

 หากการฝ่าฝืนกฎหมายกำหนดโทษไว้รุนแรงยิ่งกว่าค้าเฮโรอีน  หรือฆ่าคนตายคือจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  รวมทั้งเมื่อวันที่  26 พ.ค. กรมวิชาการเกษตร ก็ได้มีการออกประกาศเพิ่มเติม ห้ามครอบครอง 2 สารเคมี  โดยเกษตรกรที่ยังมีสารสารเคมีเหลืออยู่ในครอบครองจะต้องนำส่งคืนร้านค้าภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ 1 มิ.ย.  สะท้อนว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดละเลย ละเว้นการปฏิบัติตามมติ  เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายของหน่วยงานทางปกครอง เจ้าหน้าที่ของรัฐโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  อีกทั้งขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูฝนที่เกษตรกรกำลังจะเพาะปลูก และมีความจำเป็นจะต้องใช้พาราควอต ในการกำจัดศัตรูพืช เมื่อมีการยกเลิกโดยไม่มีสารเคมีอื่นหรือวิธีการอื่นทดแทนก็จะทำให้เกษตรกรเกิดความเดือดร้อน

“สารกลูโฟซิเนท ที่เอ็นจีโอแนะนำให้ใช้เดิมราคาลิตรละ 480  ปัจจุบันลดเหลือ 200 แต่เกษตรกรก็ไม่ใช้   เพราะราคายังแพงอยู่ ประสิทธิภาพก็ด้อยกว่า 1 ลิตร  ใช้ได้ไร่เดียว ขณะที่พาราควอต ลิตรละ 120-170 บาท ใช้ได้ 2 ไร่ครึ่งและประสิทธิภาพดีกว่า  โดยพืชไร่ทั้งอ้อย มันสำปะหลัง ปาล์ม ยาง ผลไม้ ข้าวโพด ใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชอื่นทดแทนไม่ได้นอกจากพาราควอต    ที่บอกว่าให้ใช้นวัตกรรมปลูกพืชคลุมดิน  ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ในการปลูกพืชที่ใช้พื้นที่เป็นล้าน ๆ ไร่  การจะให้ใช้เครื่องจักรกลการเกษตรเข้ากำจัดก็ทำได้ลำบาก เพราะพื้นที่ไร่จะมีร่อง มีแอ่ง  หรือใช้วิธีการถางหญ้าก็มีต้นทุนสูง อย่างอ้อย ข้าวโพด หากใช้พาราควอต จะมีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่แค่ไร่ละ 100 บาท แต่หากใช้การถางหญ้า ค่าแรงอยู่ที่ไร่ละ 2-4 พันบาท ดังนั้นประกาศห้ามดังกล่าวจะทำให้เกษตรกร 1.6 ล้านครอบครัวที่ปลูกพืชไร่ 6 ประเภทนี้ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”