CPF จ่อทำจุดสูงสุดใหม่รอบปี โบรกประเมินกำไรปกติโตเกือบเท่าตัว

CPF จ่อทำจุดสูงสุดใหม่รอบปี โบรกประเมินกำไรปกติโตเกือบเท่าตัว

หุ้น CPF ฟื้นตัวต่อเนื่องจ่อทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบปี นักวิเคราะห์คาดกำไรปกติเติบโตเกือบเท่าตัวในปีนี้ หลังจากราคาเนื้อสัตว์เพิ่มต่อเนื่อง หวังการส่งออกจากไทยเพิ่มขึ้นทดแทนบางประเทศที่ประสบปัญหาโควิด-19

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปรับตัวขึ้นแตะระดับ 31 บาท เพิ่มขึ้นราว 7% จากวันก่อนหน้า เทียบกับจุดสูงสุดของปีนี้ซึ่งเคยทำไว้เมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา หากราคาทะลุผ่าน 31 บาทไปได้ จะเป็นจุดสูงสุดใหม่ในรอบกว่า 3 ปี ทั้งนี้ ราคาหุ้น CPF เคยปรับตัวลดลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 18.70 บาท เมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องกว่า 65% ในขณะนี้

นางสาวนารี อภิเศวตกานต์ นักวิเคราะห์อาวุโส บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การปรับตัวขึ้นต่อเนื่องของหุ้น CPF เป็นผลจากการคาดหวังต่อผลประกอบการของ CPF ที่น่าจะโดดเด่นที่สุดในกลุ่มอาหารในปีนี้ ซึ่งเริ่มสะท้อนให้เห็นมาตั้งแต่ไตรมาสแรก ที่ผลประกอบการออกมาดีกว่าคาด โดยมีรายได้ 1.43 แสนล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 6.11 พันล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 4.28 พันล้านบาท

การปรับตัวขึ้นของผลประกอบการไตรมาสแรก และแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง เป็นผลจากราคาเนื้อสัตว์ทั้งในไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะที่เวียดนาม เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ก็ปรับตัวลดลงด้วย นอกจากนี้ ยังคาดหวังว่าการส่งออกเนื้อสัตว์จากไทยในปีนี้อาจจะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

"ในบางประเทศซึ่งเป็นผู้ส่งออกเนื้อสัตว์รายใหญ่ อาทิ บราซิล เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับโควิด-19 รุนแรงขึ้น จึงมีการคาดการณ์กันว่าไทยจะส่งออกไปทดแทนได้ในบางพื้นที่ และด้วยราคาเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้คาดว่ากำไรของ CPF จากการดำเนินการปกติ ไม่รวมรายการพิเศษต่างๆ จะปรับเพิ่มขึ้นได้เกือบเท่าตัว จาก 9.7 พันล้านบาท เป็น 1.8 พันล้านบาท ในปี 2563 นี้"