'วิษณุ' แจงแผนฟื้นฟูการบินไทย 6 เดือน ย้ำมินิบอร์ดแทรกแซงกระบวนการฟื้นฟูไม่ได้

'วิษณุ' แจงแผนฟื้นฟูการบินไทย 6 เดือน ย้ำมินิบอร์ดแทรกแซงกระบวนการฟื้นฟูไม่ได้

"วิษณุ" ย้ำมินิบอร์ดแทรกแซงกระบวนการฟื้นฟูการบินไทยไม่ได้ เป็นเรื่องของเจ้าหนี้กับลูกหนี้ คาดใช้เวลาไต่สวน-เดินแผนฟื้นฟูครึ่งปี ระบุเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะกลับเป็นรัฐวิสาหกิจได้อีก

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงกระบวนการฟื้นฟูการดำเนินกิจการของการบินไทยและการจ่ายหนี้แทนได้ เพราะเป็นเรื่องของเจ้าหนี้และลูกหนี้ หลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทยและนัดไตร่สวนอีก 3 เดือนข้างหน้าในวันที่ 17 ส.ค. 63

“กระบวนการต่อจากนี้ ผมในฐานะมินิบอร์ดจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะจะผิดกฎหมาย เนื่องจากการบินไทยเข้าสู่กฎหมายล้มละลายมาตรา 90/12 แล้ว กระบวนการต่างๆ จึงหยุดชะงัก ซึ่งในกฎหมายระบุไว้ชัดว่าเจ้าหนี้ไม่มีสิทธิ์ฟ้องล้มละลายหรือทวงหนี้ทำได้เพียงยื่นขอรับชำระหนี้เท่านั้น และได้ชี้แจงกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยที่มาเข้าพบในวันนี้ (27 พ.ค.) ให้รับทราบสถานภาพของการบินไทยแล้ว” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า จากนี้ไปบริษัทการบินไทยสามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ ควบคู่ไปกับการแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเป็นเรื่องของบอร์ดบริหารภายใน ไม่เกี่ยวข้องกับตน และยังไม่ได้นัดหารือนัดแรกคณะกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยคาดว่าประมาณ 3 เดือนข้างหน้า ภายหลังจากกระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้นและศาลรับแผนฟื้นฟู จึงจะตั้งผู้บริหารแผน ที่คาดว่าจะเป็นคนนอกเข้ามีอำนาจแทนบอร์ดบริหารของการบินไทย เพื่อลดบทบาทในส่วนนี้ลง และจะเข้าสู่การทำแผนฟื้นฟูอีกประมาณ 3 เดือน

“รวมระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 6 เดือน ซึ่งคงไม่ทันในปีนี้ ต้องให้พ้นโควิด-19 ก่อน เพราะยังไม่ทราบจำนวนเจ้าหนี้ว่ามีมากหรือน้อย โดยปกติกระบวนการฟื้นฟูจะใช้เวลาประมาน 5 ปี และรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ ทำได้เฉพาะบทบาทของภาครัฐ รวมถึงการติดตามคำสั่งศาลทุกขั้นตอน เพราะยังมีบางเรื่องที่รัฐยังคงต้องเข้าไปจัดการ” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนภายหลังการฟื้นฟูจะนำบริษัทการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กระทรวงการคลังและธนาคารออมสินถือหุ้นรวมกันอยู่ที่เกือบครึ่งหรือประมาณ 49.99 เพียงอีก 0.1 เปอร์เซ็นต์เป็นรัฐวิสาหกิจได้แล้ว แต่ไม่ขอตอบ จะทำให้คนหัวเราะเยาะได้ เพราะเพิ่งจะล้มละลายไปเมื่อวานซืนนี้เอง จะมาเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึง