'วิษณุ' แจงทูตสหรัฐ 3 เหตุไทยขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

'วิษณุ' แจงทูตสหรัฐ 3 เหตุไทยขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

"วิษณุ" แจงทูตสหรัฐฯ 3 เหตุผลไทยขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน หวังแก้โควิด-19 มาตรฐานเดียวทั้งประเทศ เผยทูตสหรัฐฯ ชมไทยเหมาะลงทุน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 63 นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ภายหลังเข้าพบ นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้กล่าวชื่นชมการจัดการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของไทย และได้เคยเขียนบทความเผยแพร่ไปทั่วโลก ที่บอกว่าประเทศไทยมีความมั่นคง น่าเชื่อถือ และปลอดภัยในการป้องกันโควิด-19 เป็นประเทศที่เหมาะแก่การลงทุน 

นายวิษณุ ได้ชี้แจงต่อทูตสหรัฐฯ ที่ถามถึงความจำเป็นของการขยาย พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  หรือ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ว่า มีเหตุผล 3 ประการ คือ 1.หากไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งไม่ได้ให้อำนาจกับรัฐบาล แต่ให้อำนาจกับผู้ว่าราชการจังหวัด 77 จังหวัด จะทำให้การสั่งการไม่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลต้องการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน (Single Standard )

2.หากแต่ละจังหวัดปิดสถานที่กันเอง ทำให้เกิดความเดือดร้อน ส่งภาพกระทบต่อภาพรวมของประเทศ และรัฐบาลต้องไปเยียวยาในสิ่งที่จังหวัดดำเนินการ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเข้าไปรับผิดชอบต่อภาพรวม และ 3.คำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคำสั่งทางปกครอง แต่หากใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะไม่สามารถไปขอคุ้มครองชั่วคราวได้ ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเกิดความเชื่อมั่นที่จะสั่งการ

ส่วนที่ทูตสหรัฐฯ หยิบยกประเด็นเรื่องการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาถามรัฐบาลในวันนี้ สะท้อนความกังวลอย่างไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ  หวังแก้โควิด-19 มาตรฐานเดียวทั้งประเทศ เผยทูตสหรัฐฯ ชมไทย เหมาะแก่การลงทุน มั่นคง น่าเชื่อถือ และปลอดภัย

'วิษณุ' แจงทูตสหรัฐ 3 เหตุไทยขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

ทั้งนี้ นายวิษณุ ได้ย้ำว่า สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือประเทศไทยอย่างมาก ทั้งด้านวิชาการและเครื่องมือทางการแพทย์ โดยเชื่อว่าการชื่นชมดังกล่าว ไม่ใช่การยอ แต่มองที่การรับมือสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี และตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป มาตรการหลายอย่างจะเริ่มเปิดมากขึ้น แต่มาตรการด้านการบิน คาดว่าในเดือนกรกฎาคม 2563 น่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้น เพราะต้องรอการพิจารณาในเดือนมิถุนายนก่อน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงและท้าทาย รวมถึงช่วงนี้เป็นช่วง เข้าสู่ฤดูฝน จึงไม่ควรคลายล็อกพร้อมกันทั่วประเทศ