จี้รัฐเลิก 'เคอร์ฟิว' คืนสิทธิ์ ปชช. ทำกิน

จี้รัฐเลิก 'เคอร์ฟิว' คืนสิทธิ์ ปชช. ทำกิน

"เทพไท" จี้รัฐบาลยกเลิกเคอร์ฟิว เปิดทางประชาชนทำมาหากิน หนุนคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุม "โควิด-19"

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการอนุมัติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปอีก 1 เดือน ว่า เป็นอำนาจและดุลยพินิจของรัฐบาลในการตัดสินใจ และต้องรับผิดชอบผลของการตัดสินใจในครั้งนี้ด้วย ส่วนตัวไม่ขัดข้อง ถ้ารัฐบาลจะฟังความเห็นหรือใช้ข้อมูลทางวิชาการจากคณะอาจารย์แพทย์ประกอบการตัดสินใจ เพราะเป็นข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์มากที่สุด รัฐบาลต้องชั่งน้ำหนักให้ได้ว่า ระหว่างสิทธิเสรีภาพของประชาชน กับปัญหาสุขภาพของประชาชน สิ่งใดสำคัญกว่ากัน เพราะไม่อยากให้การตัดสินใจจะคงอยู่หรือยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง หรือใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินปิดปากประชาชน หรือหยุดยั้งการเคลื่อนไหวทางการเมืองของประชาชน

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เพื่อพิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาลว่าการมีมติ ครม. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่มีการเมืองแอบแฝงใดๆ ตนขอเสนอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกประกาศเคอร์ฟิวไปก่อน เพราะเป็นประกาศที่กระทบต่อการประกอบอาชีพ และการทำมาหากินของประชาชนโดยตรง มีผลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อยมาก ตราบใดที่รัฐบาลยังคงมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ควบคุมอยู่ การประกาศเคอร์ฟิวก็ไม่มีผลใดๆ เพียงลำพัง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพียงฉบับเดียวก็สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

"ขอเสนอให้รัฐบาลประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวโดยเร็วที่สุด คืนสิทธิในการทำงาน การประกอบอาชีพ ทำมาหากินได้อย่างปกติสุข ที่สำคัญเป็นการเปิดโอกาสให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมนี้ สามารถปิดประชุมได้อย่างอิสระไม่ต้องจำกัดเวลาปิดประชุม ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะได้มีเวลามากเพียงพอให้ ส.ส.ได้อภิปรายสะท้อนปัญหาของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้รัฐบาลได้รับทราบ และนำไปแก้ไขปัญหาต่อไป" นายเทพไท กล่าว